Tình hình ở Kazakhstan ngày càng bất ổn, ít nhất 164 người đã thiệt mạng

Thứ Hai, 10/01/2022 10:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-1, CNN đưa tin ít nhất 164 người đã thiệt mạng và 5000 người đã bị bắt giữ ở Kazakhstan trong bối cảnh tình hình bất ổn của đất nước ngày càng gia tăng.

Các cuộc biểu tình biến thành các vụ bạo động chết người xảy ra ở quốc gia Trung Á trong những ngày gần đây diễn ra trong bối cảnh chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp và liên minh quân sự do Nga dẫn đầu được điều đến nước này để vãn hồi tình hình bất ổn.

Tình hình hiện nay là thách thức lớn nhất đối với sự nghiệp của cựu tổng thống Jomart Tokayev. Chính quyền của ông khiến người dân giận dữ vì để giá nhiên liệu tăng cao cũng như việc người dân bất bình với thực trạng tham nhũng của đất nước, tình trạng thất nghiệp, nghèo đói và giá cả sinh hoạt tăng.

Ngoài số người chết, đến nay đã có 5135 người bị bắt giữ vì tham gia biểu tình bạo động. Truyền thông địa phương cho biết nhiều người trong số họ bị bắt với những cáo buộc giết người, trộm cắp.

Lực lượng chấp pháp của Kazakhstan trên đường phố - Ảnh: Reuters

Để vãn hồi tình hình, lực lượng gìn giữ hoà bình (CSTO) gồm Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan đã được triển khai ở nước này.

Tình hình phức tạp đến mức ngân hàng trung ương nước này tạm thời ngưng dịch vụ đổi tiền theo tỉ giá hối đoái.

Liên minh Châu Âu đã “lên án mạnh mẽ” các hành động bạo lực ở Kazakhstan và sự can thiệp của quân đội nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang