Ấn – Trung điều chiến đấu cơ tân tiến đến biên giới “dằn mặt” nhau

Thứ Năm, 20/08/2020 18:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-8, tờ South China Morning Post đưa tin Ấn Độ và Trung Quốc đã điều những chiếc máy bay chiến đấu tân tiến nhất của mình đến các căn cứ không quân ở khu vực biên giới tranh chấp nằm trên dãy Himalaya để “dằn mặt” nhau trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng.

Trong khi đó tờ Forbes trích dẫn các hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ở khu vực này cho thấy 2 chiếc tiêm kích J-20 của Trung Quốc đã xuất hiện ở căn cứ không quân Hotan ở khu tự trị Tân Cương.

Căn cứ không quân này là căn cứ không quân gần địa điểm tranh chấp ở khu vực Aksai Chin đang xung đột với Ấn Độ nhất, ở khoảng cách 320km.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang còn duy trì ở mức cao kể từ tháng 6 sau vụ binh sĩ 2 nước ẩu đả ở đường biên gần thung lũng Galwan.

Những chiếc J-20 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đáp lại phía Ấn Độ đã triển khai 5 chiếc máy bay chiến đấu Dassault Rafale đến khu vực Ladakh tranh chấp với Trung Quốc vào tuần trước, theo tờ Hindustan Times. New Delhi cho biết những chiếc máy bay này đã diễn tập bay đêm qua vùng núi Himachal Pradesh.

Như vậy 2 nước láng giềng đang điều những chiếc chiến đấu cơ tân tiến nhất của mình lên nóc nhà Thế giới. Trong đó những chuếc J-20 của Trung Quốc được trang bị khả năng tàng hình và né hệ thống định vị bằng radar của địch thủ. Nó có thể đạt đến vận tốc siêu thanh.

Trong khi đó những chiếc Rafale do Pháp chế tạo được Ấn Độ đặt hàng ứng dụng công nghệ AESA có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào. Nó có thể bay với độ cao tối đa lên đến 16.000m trong khi J-20 có thể bay ở độ cao hơn 20.000m.

Chiếc Rafale của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Vì vùng Himalaya có độ cao trên 8000m nên thông số kỹ thuật về độ cao tối đa có thể hoạt động rất quan trọng, có thể quyết định thành bại khi tác chiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang