Trung Quốc “nổi đoá” khi máy bay quân sự Mỹ bay qua không phận Đài Loan

Thứ Năm, 11/06/2020 20:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-6, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã lên án quân đội Mỹ về việc thực hiện một chuyến bay bị Bắc Kinh cáo buộc là “khiêu khích” qua không phận Đài Loan, hòn đảo họ xem là một phần lãnh thổ.

Trung Quốc cáo buộc chuyến bay quân sự này xâm phạm chủ quyền của họ và vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo đó, một chiếc máy bay C-40A của Mỹ, vốn là một phiên bản máy bay quân sự của dòng máy bay thương mại Boeing 737 đã bay qua không phận Đài Loan với sự cho phép của chính quyền Đài Bắc, mặc dù chiếc máy bay này không hạ cánh xuống bất kỳ sân bay nào của hòn đảo.

Chuyến bay quân sự của Mỹ cất cánh từ đảo Okinawa của Nhật Bản, nơi Mỹ có một căn cứ không quân lớn, bay qua không phận phía bắc và phía tây Đài Loan theo hướng bay xuống các quốc gia Đông Nam Á.

Trung Quốc phản đối máy bay quân sự Mỹ bay qua không phận Đài Loan - Ảnh: Reuters

Động thái này ngay lập tức bị Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc lên án là hành động phi pháp và là một vụ việc mang tính chất khiêu khích nghiêm trọng.

Phía Không quân Mỹ chưa đưa ra phản hồi trước cáo buộc của Trung Quốc. Hiện nay Đài Loan có chính quyền riêng và quản lý không phận riêng so với Trung Quốc Đại lục.

Cùng ngày máy bay quân sự Mỹ bay qua không phận Đài Loan, giới chức hòn đảo cho biết lực lượng không quân đã thực hiện bay chặn, cảnh báo các máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Đài Bắc nhiều lần phản đối các cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang