Quốc tế họp bàn về Triều Tiên, Trung Quốc vắng mặt

Thứ Hai, 15/01/2018 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngoại trưởng đến từ 20 quốc gia sẽ có cuộc gặp vào ngày 16-1 để bàn về giải pháp ngăn chặn tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên thông qua biện pháp ngoại giao và gây áp lực về kinh tế. Tuy nhiên Trung Quốc – đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng dự kiến sẽ vắng mặt trong cuộc họp quan trọng này.

Reuters đưa tin cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Vanouver (Canada) do Mỹ và Canada đồng chủ trì trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt, ít nhất là tạm thời sau khi Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên có cuộc hội đàm vào tuần qua.

Tuy nhiên Mỹ và một số nước khác cho rằng cộng đồng quốc tế phải tiếp tục gây áp lực bằng việc mở rộng các lệnh trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Brian Hook – Giám đốc bộ phận lên kế hoạch chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo: “Đã có dấu hiệu cho thấy việc gây áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng vẫn không có tác dụng gì”. 

Lính Hàn Quốc canh gác trên cung đường nối 2 miền - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Trung Quốc lại vắng mặt dù nước này là đồng minh duy nhất và đối tác thương mại chính yếu của Bình Nhưỡng.

Không có Trung Quốc tham dự thật sự sẽ làm giới hạn kết quả của cuộc họp gây áp lực với Triều Tiên.

Trước đó Nhà Trắng vào hôm 13-1 đã hoan nghênh thông tin giá trị nhập khẩu của Trung Quốc đối với các mặt hàng Triều Tiên đã xuống đến mức thấp nhất kể từ đầu năm 2014 vì các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang