Chernobyl đang 'hồi sinh' với điện năng lượng mặt trời

Thứ Hai, 15/01/2018 01:21  | Đồng Thần

|

(CAO) Các dự án điện năng lượng mặt trời đang được nghiên cứu đầu tư tại Chernobyl, Ukraine, nơi trước đây vốn chỉ phụ thuộc vào điện hạt nhân và đã xảy ra sự cố được xem là thảm khốc nhất trong lịch sử nhân loại.

Các tấm kim loại khổng lồ trải dài khoảng 100m đang là niềm "hy vọng mới" ở khu vực được xem là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới. Có khoảng 3.800 tấm quang điện được lắp đặt trong diện tích 16.000m2, sẽ sản xuất tổng cộng 1 megawatt năng lượng cho lưới điện địa phương. Việc xây dựng lại tấm bê tông ngăn phóng xạ rò rỉ cũng khiến mức độ nhiễm xạ tiếp tục lan ra môi trường giảm xuống một phần mười so với trước đây. 

Điện năng lượng mặt trời "thắp lên" tia hy vọng mới ở Chernobyl

Ông Ostap Semerak - Bộ trưởng Môi trường Ukraine nói với AFP vào năm 2016, về việc chính quyền nước này đã mở ra khoảng 25 cây số vuông để phát triển dự án năng lượng mặt trời với 60 yêu cầu đang được xem xét. Một nhà máy điện năng lượng mặt trời 4,2 megawatt tương tự cũng mới được hoàn thành trong khu vực Belarus.

Các tấm năng lượng mặt trời được gắn cố định trên các trụ bê tông đặt nằm thay vì được chôn dưới đất. Nguyên nhân là do việc xáo trộn đất tại đây hầu hết đều bị cấm, các nhà khoa học lo sợ nó sẽ gây nhiễm xạ sang các khu vực khác khi xáo trộn đất. Ước tính phải mất ít nhất 24.000 năm nữa (tính từ thời điểm năm 1986 khi xảy ra sự cố) thì khu vực này mới có thể đón nhận người dân trở lại sinh sống.

Yevgen Varyagin kỹ sư thuộc công ty phát triển dự án nói với AFP: "Nhà máy năng lượng mặt trời này có thể đáp ứng nhu cầu của một ngôi làng cỡ trung bình. Ngoài ra, mọi thứ còn tùy thuộc vào sự thành công của dự án, nếu được thì với sự hợp tác hiện tại giữa Ukraine và Đức thì sản lượng có thể tăng gấp 100 lần so với hiện tại".

Dự án hiện tại có chi phí khoảng 1 triệu Euro (khoảng 1.220.200 USD), mọi thứ diễn ra cũng rất khả quan và sẽ còn phát triển hơn trong vòng 7 năm tới.

Vào ngày 29-4-1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ, giết chết lập tức 31 người và gây ô nhiễm đến 3/4 châu Âu. Nếu tính cả những người tham gia khắc phục sự cố và những người bị ảnh hưởng từ việc phóng xạ bị rò rỉ ra môi trường thì con số này có thể lên tới hàng triệu người.

Các lò phản ứng khác của nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động cho đến năm 2000. Cùng với sự kiện nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị phá hủy năm 2011 vì sóng thần, thì đây chính là hai thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang