Trung Quốc:

Thịt đông lạnh quá hạn hơn 40 năm vẫn tuồn bán cho siêu thị

Thứ Tư, 24/06/2015 14:41  | Lê Linh

|

(CAO) Báo China Daily (Trung Quốc) ngày 24-6 dẫn thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết trong một chiến dịch truy quét gần đây, 14 đường dây buôn lậu đã bị triệt phá vì buôn lậu 100.000 tấn thịt đông lạnh trị giá 483 triệu USD.

Thịt đông lạnh lậu gồm thịt gà, vịt, bò và heo. Vụ truy quét diễn ra trong tháng 6-2015 ở 14 tỉnh và khu tự trị.

Cơ quan hải quan ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã bóc gỡ hai đường dây buôn lậu thịt đông lạnh với 20 thành viên. Cảnh sát đã thu giữ 800 tấn thịt đông lạnh gồm thịt bò, chân gà và cổ vịt trị giá 10 triệu nhân dân tệ. Đây là vụ buôn lậu thịt đông lạnh lớn nhất ở tỉnh Hồ Nam từ trước đến nay.

Zhang Tao, một quan chức của cơ quan hải quan cho biết: "Số thịt này chất đầy trong một gian nhà lớn. Mùi hôi thối khiến tôi suýt nôn khi mở cánh cửa của gian nhà".

Theo ông Yang Bo, Phó phòng chống buôn lậu của cơ quan hải quan, số thịt đông lạnh này chưa được kiểm dịch nên rất nguy hiểm vì người dân có thể bị các bệnh nguy hiểm đến tính mạng nếu họ ăn các sản phẩm bị nhiễm các vi khuẩn và vi rút như cúm gia cầm hay tay chân miệng.

Ông Yang nói một vấn đề nghiêm trọng khác là phần lớn thịt buôn lậu đã quá hạn. Một số thịt đông lạnh vượt hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm đến hơn... 40 năm!

Thịt đông lạnh lậu bị thu giữ tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) - Ảnh: People Daily

Các chuyên gia cho rằng nhìn bằng mắt thường người tiêu dùng khó phân biệt thịt đông lạnh quá hạn với thịt đông lạnh tươi. Khi thịt đông lạnh không được bảo quản tốt hoặc bị rã đông nhiều lần, sau đó cho đông lạnh trở lại, mối nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan hải quan cho biết bọn buôn lậu mua thịt giá rất rẻ ở nhiều nước, sau đó đưa về Hong Kong trong các container đông lạnh. Số thịt này tiếp tục được tuồn lậu về đại lục Trung Quốc.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin bọn buôn lậu tập kết thịt đông lạnh về Hồ Nam trước khi đưa đi tiêu thụ ở nhiều nhà hàng và siêu thị thuộc các tỉnh trên khắp cả nước.

Ông Yang Bo nói: "Để tiết kiệm chi phí, bọn buôn lậu thuê các xe tải bình thường thay vì xe chở hàng đông lạnh. Vậy nên thịt thường bị rã đông nhiều lần trước khi đến tay người tiêu dùng."

Sau hành trình 12 tiếng vận chuyển từ các thành phố biên giới đến Hồ Nam, phần lớn thịt bắt đầu bắt đầu rã và thối rữa. Số thịt này được bọn buôn lậu đưa vào kho lạnh làm đông lạnh lại để đưa đi tiêu thụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang