Trung Quốc: Chi phí đóng tàu chiến giá bao nhiêu?

Thứ Hai, 22/06/2015 11:15  | Minh Phương

|

(CATP) Chi phí thực sự để các nhà máy đóng tàu của hải quân Trung Quốc đóng các tàu chiến lớn là bao nhiêu, đang được rất nhiều người quan tâm. Bằng cách lượng hóa chi phí sản xuất tàu chiến, chúng ta có khả năng hiểu được cách phân bổ ngân sách quốc phòng Trung Quốc cho việc mua sắm thiết bị quân sự và các khả năng thực sự của chúng.

Các nguồn tin từ nội bộ Trung Quốc không tiết lộ loại thông tin quan trọng này. Vì vậy những con số đề cập dưới đây lấy từ những phân tích bên ngoài do Gabe Collins, cựu chuyên gia phân tích đầu tư hàng hóa và là nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hàng hải của trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ, tổng hợp trong một bài viết đăng trên báo Diplomat số ra hôm 18-6-2015.

Phân tích của Collins tập trung vào tàu khu trục Type 054A (tên mật mã của NATO là Jiangkai-II), vì ba lý do chính: là vũ khí tham chiến bề mặt lớn, hiện đại được sản xuất nhiều nhất ở Trung Quốc; được sản xuất hàng loạt trong những năm gần đây; là nền tảng trong khả năng tác chiến bề mặt của hải quân Trung Quốc và được nhìn thấy duy trì triển khai hoạt động liên tục.

Tàu khu trục nhỏ Type 054A (Jiangkai-II) của Trung Quốc

Tác giả ước tính tổng chi phí xây dựng và hoàn thiện một chiếc tàu khu trục Type 054A hiện nay vào khoảng 348 triệu USD. Áp dụng từ phép loại suy, Collins đưa ra con số ước tính này sau khi chia nhỏ từng công đoạn sản xuất tàu theo các phần chính: thân tàu, trang thiết bị, bộ đẩy và truyền điện, vũ khí và thiết bị điện tử cộng với chi phí nhân công cần thiết để hoàn tất việc sản xuất.

Thiết bị điện tử: 102 triệu USD, chiếm 29%: Ở đây, tác giả sử dụng phương pháp định giá dựa vào ước tính chi phí của các hệ thống điện tử chính trên con tàu tương tự.

Vũ khí: 84 triệu đôla, 24%: Phần đắt tiền nhất của bộ vũ khí Type 054A có lẽ là các ngăn của hệ thống phóng thẳng đứng. Một mẫu tám ngăn từ hệ thống Mk 41 VLS của Mỹ - loại được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới - giá khoảng 15 triệu USD.

Loại Type 054A có tổng cộng 32 ngăn VLS ước tính giá loại 8 ngăn là 10 triệu đôla, đưa chi phí toàn hệ thống này ước khoảng 40 triệu USD. Thành phần đắt tiền thứ hai của vũ khí Type 054A là hai Type 730 giá khoảng 11 triệu USD cho cả hai.

Nhân công: 75 triệu USD, 22%: Để hoàn thành một con tàu chiến cỡ tàu khu trục nhỏ trọng tải từ 3.000 - 4.000 tấn đòi hỏi từ 2,5 triệu giờ nhân công (đối với tàu US FFG-7) và 10,8 triệu giờ nhân công (đối với tàu lớp Godavari của Ấn Độ).

Từ đó tác giả ước tính các xưởng đóng tàu quân sự Trung Quốc, khả năng có cường độ lao động cao hơn xưởng đóng tàu phương Tây vì có một lực lượng lao động lớn hơn, sẽ đòi hỏi khoảng 3,2 triệu giờ nhân công để xây dựng và hoàn tàu khu trục Type 054A.

Thân tàu và trang bị: 45 triệu USD, 13%: Ước tính chi phí này dựa vào sự thật rằng khoảng một phần ba trọng lượng của con tàu nổi trên mặt nước được làm từ các kim loại - chủ yếu từ thép cùng các số lượng ít hơn các hợp kim cao cấp và hệ thống dây điện và ống.

Hệ thống đẩy: 32 triệu, 9%: Ước tính này dựa vào giá trung bình 5 triệu đôla một động cơ dùng cho quân sự.

Các chi phí khác: 10 triệu đôla, 3%: Ước tính tổng chi phí 348 triệu đôla là hợp lý vì nó khớp với giá mà Trung Quốc đưa ra cho Thái Lan đối với tàu khu trục Type 054 hồi đầu năm 2013. Hải quân Thái Lan được báo cáo đã dành 1 tỷ đôla để mua các tàu khu trục mới và Trung Quốc nghe nói đã đưa ra ba tàu Type 054 với giá đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang