Cựu Bộ trưởng Quốc phòng sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Thứ Sáu, 27/09/2024 16:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản sau khi giành chiến thắng trong cuộc tranh cử gay cấn vào ngày 27/9 để trở thành lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Reuters đưa tin cựu chính trị gia 67 tuổi đã giành chiến thắng trước ứng cử viên với đường lối cứng rắn Sanae Takaichi trong cuộc bỏ phiếu vòng hai với kỷ lục 9 ứng cử viên trong cuộc đua để tìm lãnh đạo cho LDP- đảng đã lãnh đạo Nhật Bản trong hầu hết thời kỳ hậu chiến.

Ai là lãnh đạo đảng này về cơ bản chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo vì LDP chiếm đa số trong quốc hội.

Một phiên họp đặc biệt của quốc hội dự kiến ​​diễn ra vào đầu tuần sau để bầu Ishiba vào chức vụ Thủ tướng. "Chúng ta phải tin tưởng vào người dân, nói lên sự thật bằng lòng dũng cảm và chân thành, và cùng nhau làm việc để biến Nhật Bản thành một quốc gia an toàn và bảo đảm, nơi mọi người có thể sống với nụ cười một lần nữa" - ông Ishiba xúc động chia sẻ trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp của LDP sau kết quả.

Cuộc chạy đua thay thế Thủ tướng Fumio Kishida nổ ra vào tháng 8 khi ông tuyên bố sẽ từ chức sau một loạt vụ bê bối khiến tỷ lệ tín nhiệm của LDP tụt xuống mức thấp kỷ lục.

Ông Shigeru Ishiba - Ảnh: Reuters

Tân thủ tướng Ishiba phải đối mặt với một loạt thách thức trong và ngoài nước.

Ông phải dập tắt làn sóng gia tăng của chi phí sinh hoạt và cơn giận dữ âm ỉ của dư luận về việc đảng của mình đang bị vướng phải nhiều bê bối, đồng thời điều hướng chính sách cho Tokyo trong một môi trường an ninh ở Đông Á với Trung Quốc ngày càng gia tăng hành động quyết đoán và Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cách tiếp cận của ông đối với ngoại giao với đồng minh thân cận nhất của Nhật Bản - Hoa Kỳ sẽ được chú ý vì ông đã nhiều lần kêu gọi một mối quan hệ cân bằng hơn với Washington.

Trong chiến dịch của mình, ông đã kêu gọi thành lập một “NATO châu Á”, một ý tưởng có thể khiến Bắc Kinh tức giận và đã bị một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ bác bỏ và gọi đó là một lời kêu gọi “vội vàng”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản - Rahm Emanuel đã chúc mừng Ishiba, đồng thời nhấn mạnh rằng ông mong muốn được làm việc với vị Thủ tướng mới để củng cố liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản.

 Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được hỏi về việc bổ nhiệm Ishiba đã cho biết Bắc Kinh hy vọng Nhật Bản có sự hiểu biết "khách quan và đúng đắn" về Trung Quốc.

Ishiba vào quốc hội năm 1986 sau một sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang