Các nước lớn ‘chạy đua’ tìm giải pháp ngăn xung đột Israel - Li-băng leo thang

Thứ Năm, 26/09/2024 11:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26/9, Reuters đưa tin Mỹ, Pháp và một số đồng minh đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày dọc theo biên giới Israel - Li-băng, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh ngừng bắn ở Gaza sau các cuộc thảo luận căng thẳng tại Liên hợp quốc một ngày trước đó.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết lệnh ngừng bắn sẽ áp dụng cho "đường ranh giới xanh" giữa Israel và Li-băng. Đây là đường ranh giới phân định giữa Li-băng và Israel, và sẽ cho phép các bên đàm phán để hướng tới một giải pháp ngoại giao tiềm năng giải quyết cuộc xung đột.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Israel và Li-băng ngay lập tức chấp thuận lệnh ngừng bắn tạm thời", theo tuyên bố chung của các quốc gia do Nhà Trắng.

Các đồng minh đã ký tuyên bố chung bao gồm Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi và Liên minh châu Âu (EU).

Israel đã tăng cường các cuộc không kích ở Li-băng vào ngày 25/9 khiến ít nhất 72 người đã thiệt mạng, báo cáo của Bộ Y tế Li-băng thông tin; đồng thời cho biết có ít nhất 223 người đã bị thương.

Tổng tư lệnh quân đội Israel cho hay, một cuộc tấn công trên bộ nhắm vào Li-băng có thể xảy ra làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh tổng lực ở Trung Đông.

Trong vài tháng qua, Washington đã hợp tác với các quan chức ở Israel và Li-băng để giảm thiểu sự thù địch, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nhận định.

Mỹ và các đồng minh đã kêu gọi thực thi một lệnh ngừng bắn tạm thời dọc theo biên giới Isarel - Li-băng - Ảnh: Reuters

Theo đó, chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đã tập trung vào khả năng ngừng bắn "trong hầu hết mọi cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới" tại Đại hội đồng Liên hợp quốc tuần này. Dựa trên các cuộc thảo luận với các quan chức Israel và Li-băng, Hoa Kỳ và các đồng minh cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi ngừng bắn, vị quan chức này chia sẻ thêm.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc - Danny Danon đã nói với các phóng viên trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 25/9 rằng Israel sẽ hoan nghênh lệnh ngừng bắn và muốn có giải pháp ngoại giao. Bộ trưởng ngoại giao Iran Abbas Araqchi trong khi đó đã nói với các phóng viên trước cuộc họp của hội đồng rằng đất nước của ông ủng hộ lực lượng Hezbollah và sẽ không thờ ơ nếu xung đột ở Li-băng leo thang.

Thủ tướng Li-băng - Najib Mikati hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn, đồng thời cho biết chìa khóa để thực hiện lời kêu gọi này là liệu Israel có cam kết thực thi các nghị quyết quốc tế hay không.

Khi được hỏi trước đó liệu lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được hay không, Mikati trả lời với Reuters: "Hy vọng là có".

Các nhà lãnh đạo thế giới lên tiếng lo ngại rằng cuộc xung đột diễn ra song song với cuộc chiến của Israel ở Gaza chống lại các chiến binh Hamas của Palestine đang leo thang nhanh chóng khi số người chết tăng lên ở Li-băng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu dự kiến ​​sẽ đến New York vào ngày 26/9 và sẽ có bài phát biểu tại đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 27/9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang