Quan chức Mỹ bị sa thải tố chính quyền “đì” vì cảnh báo dịch

Thứ Tư, 06/05/2020 11:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-3, Reuters đưa tin cựu giám đốc một cơ quan của Mỹ chịu trách nhiệm phát triển các loại thuốc đối phó với dịch coronavirus, đã gửi đi một khiếu nại cáo buộc chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã “trả thù” ông khi người này lên tiếng quan ngại về mối nguy từ dịch Covid-19. 

Người tố cáo là cựu giám đốc Rick Bright, đã gửi một khiếu nại lên một tổ chức giám sát hoạt động của chính quyền, cho biết ông đã lên tiếng cảnh báo về virus từ tháng 1 nhưng gặp phải thái độ thù địch từ Bộ trưởng Bộ y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ - Alex Azar cùng các quan chức cấp cao khác trong cơ quan này.

Trong đơn khiếu nại ghi: “Tiến sĩ Bright đã thúc giục hành động khẩn trương để bắt đầu đối phó với đại dịch nhưng gặp phải phản đối từ lãnh đạo Bộ Y tế, bao gồm cả bộ trưởng Azar, người dường như đã có ý định hạ thấp mối nguy đe doạ từ dịch bệnh”.

Tiến sĩ Bright - Ảnh: Reuters

Đến nay số người chết vì coronavirus ở Mỹ đã vượt qua con số 70.000 người, số tử vong cao nhất Thế giới. Các chính khách đảng Dân chủ và một số chính khách khác bên đảng Cộng hoà đã chỉ trích Trump cố tình hạ thấp nguy cơ dịch bệnh đồng thời chậm cung cấp các thiết bị xét nghiệm và bảo hộ cá nhân khiến dịch lan, bỏ qua “thời gian vàng” chống dịch.

Theo luật sư của tiến sĩ Bright, sau khi thân chủ lên tiếng cảnh báo dịch, ông đã bị sa thải khỏi chức vụ Giám đốc Cơ quan nghiên cứu Y sinh tăng cường và Phát triển, một cơ quan thuộc Bộ y tế. Điều này vi phạm luật bảo vệ liên bang đối với những người “thổi còi”, tức những người lên tiếng cảnh báo sớm cho cộng đồng về nguy cơ đến từ một sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang