Trung Quốc nhìn nhận nước này bị đối xử “thù địch” vì Covid-19

Thứ Ba, 05/05/2020 17:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-5, Reuters đưa tin trong một báo cáo nội bộ của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo chính quyền Bắc Kinh đang phải đối mặt với làn sóng đối xử mang tính “thù địch” của các nước với họ vì dịch coronavirus lan ra toàn cầu.

Báo cáo nhấn mạnh mối quan hệ với Mỹ nay bị đặt vào thế đối đầu. Theo Reuters, báo cáo được lưu hành nội bộ vào đầu tháng 4 bởi Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc gửi các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình kết luận rằng làn sóng chống Trung Quốc đang tăng nhanh toàn cầu, ở mức cao nhất kể từ sự kiện Thiên An Môn năm 1989 do đại dịch.

Báo cáo chỉ ra làn sóng bài Trung dẫn đầu bởi Mỹ là kết quả của các tác động từ dịch bệnh. Từ đó báo cáo này khuyến cáo rằng Bắc Kinh cần chuẩn bị cho một kịch bản tồi tệ nhất có thể dẫn đến đối đầu quân sự giữa hai cường quốc toàn cầu (Mỹ - Trung).

Thông tin trên được một nguồn thạo tin với văn bản cho Reuters biết, nhưng hãng tin này chưa thể kiểm chứng được. Phía Trung Quốc cũng chưa đưa ra phản ứng.

Người dân mang khẩu trang chống dịch đi qua một khẩu hiệu cổ động có hình chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định báo cáo cho thấy Bắc Kinh nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc về các mối đe doạ và phản ứng phải đối mặt vì Covid-19 ảnh hưởng đến các chiến lược đầu tư ra hải ngoại và thế đứng an ninh của mình.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn tồi tệ nhất trong vòng vài thập kỷ trở lại đây khi cả hai mất niềm tin nghiêm trọng vào nhau. Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc không công bằng trong quan hệ thương mại cùng tranh cãi về các vấn đề tự trị của Hong Kong, Đài Loan cũng như tranh chấp trên Biển Đông.

Những ngày gần đây, chính quyền Mỹ liên tục chỉ trích cách đối phó dịch của Trung Quốc, tố nước này che giấu, tung tin sai lệch để dịch lan. Washington cũng đánh tiếng sẽ áp thêm các sắc thuế lên hàng hoá Trung Quốc để trả đũa dịch bệnh.

Trong khi đó Trung Quốc xem các động thái của Mỹ là hành động cố ý nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của nước này với tư cách là một cường quốc đang lên có ảnh hưởng toàn cầu nhất là về mặt kinh tế.

Tài liệu cảnh báo này cho rằng Washington xem sự trỗi dậy của Trung Quốc là thách thức đe doạ đến kinh tế, an ninh quốc gia cũng như mô hình dân chủ Phương Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang