Ngoại trưởng Mỹ:

Có bằng chứng “đáng kể” nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm

Thứ Hai, 04/05/2020 10:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-5, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố có “một lượng bằng chứng đáng kể” cho thấy coronavirus chủng mới xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Tuy nhiên ông không khẳng định rằng đây là virus do con người tạo ra. Thông tin trên được Reuters dẫn lại khi Pompeo phát biểu trong chương trình “This Week” của đài ABC ngày 3-5. 

Trước đó đã có nhiều thuyết âm mưu rộ lên cho rằng loại virus này do Trung Quốc chế tạo, thậm chí có cáo buộc Bắc Kinh sản xuất vũ khí sinh học trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên Pompeo cũng phát biểu mâu thuẫn với chính mình. Lúc đầu khi được hỏi, ông trả lời rằng: “Các chuyên gia giỏi nhất cho đến nay dường như nghĩ rằng virus này do con người tạo ra. Tôi không có lý do nào để không tin vào điều đó”.

Tuy nhiên khi người phỏng vấn “hỏi vặn” lại rằng các cơ quan tình báo Mỹ không đưa ra kết luận như vậy, ngoại trưởng Mỹ ngay lập tức đổi chiều phát biểu: “Tôi đã xem những gì cộng đồng tình báo đã nói. Tôi không tin rằng họ đã sai”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngay lập tức bình luận bằng bài xã luận chỉ trích cáo buộc của Pompeo. Tờ này đòi chính quyền Mỹ trưng bằng chứng, đồng thời nhấn mạnh phát biểu của ngoại trưởng Mỹ là “lừa đảo”.

Tuần trước, báo cáo của Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ đã bác thuyết âm mưu cho rằng trận dịch gây ra bởi virus nhân tạo. Báo cáo này nhấn mạnh họ không tin các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển coronavirus trong phòng thí nghiệm để biến nó thành một loại vũ khí sinh học. Thay vào đó cơ quan này tin rằng thông qua tiếp xúc giữa người và động vật hoang dã ở một khu chợ thực phẩm tươi sống ở Vũ Hán đã làm virus thoát ra.

Trong khi đó, chính quyền Trump lại nghiêng về thuyết âm mưu hơn khi Pompeo nói lấp lửng rằng đến nay vẫn chưa rõ loại virus này đến từ đâu: Phòng nghiên cứu virus ở Vũ Hán, khu chợ thực phẩm tươi sống hay bất kỳ đâu.

Trump thậm chí còn đi xa hơn khi tự tin cho rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng ông chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào.

Tất cả bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán đã xuất viện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang