Mỹ điều 2 máy bay ném bom đến Biển Đông “dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Sáu, 01/05/2020 13:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-4, trang theaviationist.com đưa tin Mỹ đã điều hai máy bay ném bom B-1B Lancer bay từ đất liền Mỹ đến Biển Đông vào ngày 29-4.

Động thái này được phía Mỹ ra thông cáo nhấn mạnh: “Hoạt động này nhằm chứng tỏ Không quân Mỹ có khả năng huy động lực lượng cơ động phù hợp với chiến lược phòng vệ quốc gia”. Nó cho thấy tính linh hoạt của quân đội nước này có thể điều vũ khí và lực lượng đến bất cứ đâu trên toàn cầu.

Thời gian qua căng thẳng Mỹ - Trung dâng cao do dịch Covid-19 và các động thái gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuần qua Mỹ đã điều hai tàu chiến đi qua khu vực Biển Đông để thực hiện các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, động thái bị Trung Quốc phản đối.

Máy bay ném bom B-1B Lancer - Ảnh: Không quân Mỹ

Nay thêm việc Mỹ điều máy bay ném bom bay qua vùng biển này là hành động cảnh cáo Trung Quốc, nhằm chứng minh không phải vì đối phó với dịch Covid-19 mà Washington lơ là các hoạt động bảo vệ lợi ích của mình ở các khu vực chiến lược.

Mặt khác việc điều máy bay ném bom bay từ đất liền Mỹ đến Biển Đông, vùng biển cách xa lãnh thổ của mình cho thấy tính cơ động của quân đội nước này có thể điều lực lượng đến bất cứ đâu, vào bất cứ khi nào.

Biển Đông là vùng biển chiến lược nơi có nhiều tàu hàng và tàu dầu đi qua. Trung Quốc nhiều năm qua đã tuyên bố chủ quyền phi pháp trên phần lớn diện tích của vùng biển này đồng thời cho xây dựng trái phép các công trình quân sự trên các bãi đá ngầm cưỡng chiếm ở đây.

Mới nhất đội tàu khảo sát của Trung Quốc tiến sâu xuống Biển Đông, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia đồng thời Bắc Kinh cho thành lập trái phép hai đơn vị quản lý hành chính cấp quận ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Việt Nam). Ngoài ra tàu hải cảnh Trung Quốc còn đâm chìm tàu cá Việt Nam ngay giữa lúc cả Thế giới đang căng mình đối phó với dịch Covid-19.

Những động thái trên đã vấp phải phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang