Ấn Độ ngưng dùng kit xét nghiệm nCoV của Trung Quốc vì chất lượng kém

Thứ Ba, 28/04/2020 16:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-4, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã chỉ trích quyết định của Ấn Độ ngừng sử dụng các bộ xét nghiệm coronavirus chủng mới (nCoV) do các công ty Trung Quốc sản xuất vì quan ngại chất lượng của chúng.

Theo đó Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ cho biết họ đã lên kế hoạch gửi trả các bộ xét nghiệm kháng thể do hai công ty Trung Quốc sản xuất vì có độ chính xác kém.

Đáp lại, sứ quán Trung Quốc tại nước này cho biết họ “quan ngại sâu sắc” trước quyết định trên. Cơ quan này chỉ trích: “Sẽ không công bằng và vô trách nhiệm khi các cá nhân dán nhãn Trung Quốc là sản phẩm kém và nhìn nhận các vấn đề với cái nhìn định kiến”. Sứ quán nhấn mạnh các công ty Trung Quốc đã xuất khảu các sản phẩm của mình đến nhiều nước Châu Âu, Châu Á và Mỹ Latin mà không có vấn đề gì.

Ấn Độ trả lại các bộ xét nghiệm nCoV cho Trung Quốc sau khi cáo buộc chất lượng kém - Ảnh: AFP

Phía Trung Quốc tuyên bố sẽ cố gắng giúp đỡ Ấn Độ trong cuộc chiến chống coronavirus, đồng thời đảm bảo chất lượng của các mặt hàng y tế xuất khẩu luôn là một ưu tiên hàng đầu trong sản xuất.

Trước đó Ấn Độ đã đặt hàng hơn nửa triệu bộ xét nghiệm tìm kháng thể nCoV. Kháng thể được lấy từ mẫu máu, không phải lúc nào cũng có thể tìm thấy trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, nhưng nó cho thấy một người từng nhiễm virus trong quá khứ, thậm chí cả khi người đó không có những biểu hiện lâm sàng rõ rệt.

Thời gian qua một số bang của Ấn Độ tố các bộ xét nghiệm nCoV của Trung Quốc sản xuất cho kết quả xung đột. Điển hình như các quan chức tại bang Rajasthan cho biết các bộ xét nghiệm này lúc đầu cho ra kết quả dương tính đối với các bệnh nhân nhưng các kết quả xét nghiệm lại sau đó lại cho kết quả âm tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang