Trump doạ áp thuế trả đũa Trung Quốc vì dịch coronavirus

Thứ Sáu, 01/05/2020 12:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-5, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh trước tình hình dịch coronavirus hiện nay, thoả thuận thương mại giai đoạn 1 khó khăn mới đạt được với Trung Quốc chỉ mang tính quan trọng thứ yếu so với trận dịch.

Vì thế theo Trump, ông có thể áp thêm các sắc thuế mới lên Bắc Kinh như một biện pháp trả đũa với những gì trận dịch đã gây ra, trong đó trách nhiệm của Trung Quốc trong đại dịch lần này những ngày qua luôn bị Trump liên tục nhắc đến.

Đến nay trận dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc lan ra toàn cầu đã khiến hàng chục ngàn người Mỹ thiệt mạng, khiến nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái và đe doạ cơ hội tái thắng cử của ông Trump vào tháng 11 tới.

Trump cho biết có thể áp thêm thuế lên hàng hoá Trung Quốc để trả đũa đại dịch - Ảnh: Reuters

Hai quan chức Mỹ ẩn danh nói với Reuters rằng một loạt các lựa chọn trả đũa Trung Quốc đang được thảo luận, nhưng cho biết mới đang ở các bước đi đầu.

Tuy nhiên những biện pháp trả đũa hiện nay là không dễ với Mỹ khi Trung Quốc là nhà xuất khẩu chính các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) để Mỹ chống dịch và việc trả đũa có thể làm tổn hại đến thoả thuận thương mại nhạy cảm hai nước mới đạt được.

Trump thời gian qua nhiều lần bày tỏ quan ngại về vai trò của Trung Quốc trong trận dịch lần này, nghi ngờ nguồn gốc virus có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang