Nhật gia hạn tình trạng khẩn cấp tới hết tháng 5

Thứ Hai, 04/05/2020 21:28

|

(CAO) Theo RT ngày 4-5 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra thông báo kéo dài tình trạng khẩn cấp toàn quốc đến ngày 31-5, do lo ngại tình trạng dịch nCoV tại nước này chuyển biến phức tạp.

Thủ tướng Nhật cũng cho biết tình trạng khẩn cấp toàn quốc có thể được dỡ bỏ trước hạn nếu dịch nCoV sớm được kiểm soát: "Số ca nhiễm mới hiện nay chưa giảm, trong khi chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng quá tải ở nhiều cơ sở y tế. Tôi quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 31-5, tuy nhiên, có thể dỡ bỏ quyết định trước thời hạn nếu tình hình dịch được kiểm soát.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Euronews

Quyết định này đã được tham vấn từ các chuyên gia, dựa theo dữ liệu về tình hình dịch bệnh của từng khu vực. Chúng ta hiện nay vẫn chưa ghi nhận việc gần tới 'đỉnh dịch', do đó cần duy trì các biện pháp được công bố từ hôm 7-4".

Tình trạng khẩn cấp ở Nhật được đánh giá là không gắt gao như nhiều quốc gia tại châu Âu hay Mỹ. Mục đích của nó đa phần là mang tính khuyến cáo như: các doanh nghiệp thu nhỏ quy mô hoặc tạm dừng hoạt động, người dân hạn chế ra khỏi nhà,... Không có hình phạt hay biện pháp chế tài nào được đưa ra dành cho các vi phạm.

Nhiều người không có chỗ ngủ qua đêm kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố - Ảnh: RT

Nhật hiện ghi nhận gần 15.000 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 487 người chết và khoảng gần 4.000 ca hồi phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang