Đảng theo đường lối cực hữu thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Áo

Thứ Hai, 30/09/2024 10:51  | Anh Duy

|

(CAO) Đảng Tự do cực hữu của Áo đã mừng chiến thắng bầu cử chưa từng có với kết quả dự kiến ​​cho thấy đảng này đạt 28,8% số phiếu bầu - hơn 2 phần trăm so với đảng Nhân dân theo đường lối bảo thủ với tỷ lệ phiếu chiếm 26,3%, nhưng vẫn còn kém xa so với thế đa số.

Chiến thắng của Đảng Tự do là chiến thắng mới nhất trong một loạt các chiến thắng bầu cử của các đảng cực hữu ở châu Âu.

Đảng Tự do (FPÖ) đã từng liên minh trước đây, nhưng đảng Nhân dân theo đường lối bảo thủ đứng thứ hai đã từ chối tham gia vào chính phủ liên minh với FPÖ. 

Tỷ lệ đi bỏ phiếu cao tới 78% khi 6,3 triệu cử tri Áo tham gia cuộc bầu cử bị chi phối bởi hai vấn đề song song là di cư và tị nạn, cũng như nền kinh tế suy thoái và chiến tranh ở Ukraine.

Khi một nửa bản đồ Áo chuyển sang màu xanh đậm, tổng thư ký FPÖ Michael Schnedlitz cho biết "những người đàn ông và phụ nữ Áo đã tạo nên lịch sử ngày hôm nay", mặc dù ông từ chối nói rằng đảng của ông sẽ cố gắng xây dựng liên minh nào.

Một phân tích về cử tri cho thấy những người trong độ tuổi 35-59 có nhiều khả năng bỏ phiếu cho phe cực hữu và phụ nữ nhiều hơn nam giới một chút. Đảng FPÖ đang trên đà giành được khoảng 56 ghế trong quốc hội gồm 183 ghế, trong khi phe bảo thủ giành được 52 ghế và đảng Dân chủ xã hội giành được 41 ghế.

Đảng Tự do theo đường lối cực hữu thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Áo

Đảng Tự do đã hứa với người Áo sẽ xây dựng "Pháo đài Áo" để khôi phục an ninh, thịnh vượng và hòa bình.

Khi chiến thắng của Đảng Tự do trở nên rõ ràng, Tổng thống Áo - Van der Bellen đã lên tiếng bày tỏ sự thận trọng trước quá khứ của FPÖ vì đảng này chỉ trích liên minh châu Âu (EU).

Đảng này phản đối các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow, viện dẫn sự trung lập của Áo và nhiều nghị sĩ của đảng này đã bỏ bài phát biểu trước quốc hội tại Vienna vào năm ngoái của Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky.

Chiến thắng của một đảng cực hữu như FPÖ tại Áo đạt được nhờ đảng này khéo léo khai thác nỗi sợ về vấn đề nhập cư ở Áo cùng việc tận dụng tối đa sự tức giận đối với cách chính phủ xử lý đại dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang