Israel tuyên bố thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah đã tử vong do không kích

Thứ Bảy, 28/09/2024 17:33  | Anh Duy

|

(CAO) Israel cho biết hôm 28/9 rằng thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah - Sayyed Hassan Nasrallah đã tử vong trong một cuộc không kích ở vùng ngoại ô phía nam Beirut (Li-băng) một ngày trước đó.

Phong trào Hồi giáo Hezbollah cũng đã xác nhận thủ lĩnh của lực lượng này Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến với Israel. Ông Nasrallah đã là thủ lĩnh của Hezbollah trong 32 năm.

Cái chết của Nasrallah là một đòn giáng mạnh không chỉ vào Hezbollah mà còn vào những người ủng hộ nhóm này ở Iran. Ông từ lâu đã là một nhân vật lãnh đạo trong "trục kháng chiến" do Tehran hậu thuẫn, giúp thể hiện ảnh hưởng của Iran trên khắp Trung Đông.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng Nasrallah đã thiệt mạng trong một "cuộc tấn công có mục tiêu" vào trụ sở ngầm của nhóm này bên dưới một tòa nhà dân cư ở Dahiyeh - một vùng ngoại ô phía nam do Hezbollah kiểm soát của Beirut.

Bài báo cho biết ông đã bị giết cùng với một thủ lĩnh cấp cao khác của Hezbollah là Ali Karaki và các chỉ huy khác.

"Cuộc tấn công được tiến hành trong khi chuỗi chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang hoạt động từ trụ sở chính và tiến hành các hoạt động chống lại công dân của nhà nước Israel" -  báo cáo cho biết.

Thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah - Sayyed Hassan Nasrallah

Cuộc không kích vào Dahiyeh hôm 27/9 đã làm rung chuyển Beirut. Một nguồn tin an ninh tại Li-băng cho biết cuộc tấn công đã để lại một hố sâu ít nhất 20 mét. Cuộc tấn công, tiếp theo là các cuộc không kích liên tiếp vào Dahiyeh và các khu vực khác của Li-băng vào ngày 27/9 đã làm leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah.

Sự leo thang đã làm gia tăng đáng kể nỗi lo ngại rằng cuộc xung đột có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, có khả năng kéo Iran, nước hậu thuẫn chính của Hezbollah, cũng như Hoa Kỳ vào một cuộc chiến toàn diện.

Trước đó, vào cuối ngày 27/9, một nguồn tin thân cận với Hezbollah nói với Reuters rằng họ không thể liên lạc được với Nasrallah. Trong những giờ đầu tiên sau cuộc không kích vào ngày 27/9, một nguồn tin thân cận với Hezbollah nói với Reuters rằng Nasrallah vẫn còn sống.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran cũng đưa tin ông vẫn an toàn. Một quan chức an ninh cấp cao của Iran nói với Reuters rằng Tehran đang kiểm tra tình hình của ông. Israel đã tiếp tục các cuộc tấn công vào ngày 27/9 bằng một làn sóng không kích mới vào các vùng ngoại ô phía nam của Beirut và các khu vực khác của Li-băng vào ngày 28/9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang