(CAO) Hôm 2/3, Bangkok Post đưa tin Hiệp hội Nghiên cứu và phát triển kênh đào Thái Lan muốn một ủy ban quốc gia nghiên cứu tính khả thi của việc kết nối Vịnh Thái Lan với Biển Andaman thuộc Ấn Độ Dương thông qua tuyến kênh đào 9A được đề xuất.
Những người ủng hộ cho biết dự án này, nếu được chấp thuận, có thể tạo ra tới một triệu việc làm mới cho Thái Lan và làm thay đổi các tuyến đường biển thương mại quốc tế.
Dưới sự lãnh đạo của chủ tịch, tướng Pongthep Thetprateep, hiệp hội đã đệ trình một bản kiến nghị lên Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra trong cuộc họp lưu động của chính phủ vào ngày 17/2.
Narong Soomthong, chủ tịch Ủy ban nghiên cứu khả thi tuyến kênh đào 9A, cho biết ủy ban nghiên cứu quốc gia đã được đề xuất lên Hạ viện sau khi nghiên cứu khả thi của kênh đào được Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, do không đủ số lượng đại biểu của Hạ viện nên các cuộc thảo luận về việc thành lập ủy ban gồm 49 thành viên đã bị hoãn lại.
"Hiệp hội kênh đào Thái Lan quyết định đệ trình bản kiến nghị vì tin tưởng vào khả năng quản lý dự án của chính phủ" - ông Narong cho biết. Bản kiến nghị kêu gọi thành lập một ủy ban quốc gia để tiếp tục nghiên cứu tính khả thi của tuyến kênh đào 9A.

Vị trí tuyến kênh đào Thái bỏ qua eo Malacca - Ảnh: Bangkok Post
Các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm các chuyên gia về môi trường và đa dạng sinh học, cũng như các nhà phân tích tác động văn hóa sẽ tham gia vào việc nghiên cứu tính khả thi của dự án này. Tuyến kênh đào 9A, còn được gọi là dự án Kênh đào Thái Lan, sẽ rộng 300–400 mét và sâu 15–18 mét.
Kênh đào dài 135 km sẽ kéo dài từ cảng Ao Luk ở huyện Ao Luk của tỉnh Krabi trên Biển Andaman, đi qua Trang, Phatthalung, Nakhon Si Thammarat và kết thúc tại huyện Ranot của tỉnh Songkhla tại Ban Tha Bon trên Vịnh Thái Lan.
Ông Narong cho biết kênh đào sẽ giúp Thái Lan vượt qua những thách thức kinh tế, đặc biệt là đối với những công ty thương mại dễ bị tổn thương về tài chính, bằng cách đảm bảo phân phối rộng rãi các lợi ích của kênh đào.
Ông cho biết nếu hoàn thành, kênh đào có thể xử lý ít nhất 300 tỷ tấn tàu hậu cần hàng năm và tạo ra từ 500.000 đến một triệu việc làm mới.
"Nó cũng sẽ cung cấp khoản bồi thường trọn đời cho người dân địa phương ở năm tỉnh bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng" - ông Narong nói thêm.
Kênh đào cũng giúp các tàu hàng không phải đi vòng qua eo Malacca từ hướng Ấn Độ Dương để đến được Biển Đông.