GDP Ả Rập Saudi giảm mạnh vì cắt giảm sản lượng dầu

Thứ Bảy, 04/11/2023 14:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Nền kinh tế Ả Rập Saudi đã rơi vào tình trạng giảm tăng trưởng mạnh sau khi nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.

Cơ quan thống kê chính thức của Ả Rập Saudi cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Saudi, thước đo rộng nhất của nền kinh tế nước này, đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2023. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Sự sụt giảm sẽ còn lớn hơn nếu không có mức tăng trưởng 3,6% trong các hoạt động phi dầu mỏ.

Ngành dầu mỏ của đất nước đã bị thu hẹp trong nhiều tháng nhưng nền kinh tế nói chung vẫn đạt mức tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ trong quý II.

Theo đó, ngành dầu mỏ của vương quốc này giảm 17,3% so với cùng kỳ trong quý 3 - mức cao kỷ lục trong bất kỳ quý nào kể từ ít nhất là năm 2011 - do việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện nhằm mục đích nâng giá toàn cầu.

Sản lượng dầu của Saudi Arabia đạt 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 khi quốc gia lớn nhất trong liên minh các nước xuất khẩu dầu hoả OPEC hợp tác với Nga để hạn chế nguồn cung trong bối cảnh có dấu hiệu nhu cầu suy yếu do nền kinh tế toàn cầu chậm lại.

“Chúng tôi dự đoán sản lượng dầu sẽ vẫn ở mức thấp cho đến cuối năm nay và sẽ giảm chậm vào đầu năm 2024” - các nhà phân tích của Oxford Economics viết trong một báo cáo công bố hôm 3-11.

Ả Rập Saudi cắt giảm mạnh sản lượng dầu khiến nền kinh tế nước này giảm tăng trưởng 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán GDP của vương quốc sẽ chỉ tăng 0,8% trong cả năm 2023, giảm so với mức 8,7% của năm ngoái.

Theo Raif Weigert, Giám đốc kinh tế khu vực Trung Đông và Bắc Phi tại S&P Global Market Intelligence, việc cắt giảm dầu của Ả Rập Saudi nhằm mục đích ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Weigert cho biết: “Trong quý 2 năm 2023, rủi ro về sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu đang đè nặng lên thị trường dầu mỏ. Giới lãnh đạo Ả Rập Saudi đã quyết định rút một số nguồn cung ra khỏi thị trường để giải quyết những rủi ro suy thoái đối với nhu cầu dầu mỏ”.

Ông Weigert nói thêm, việc loại bỏ dần việc cắt giảm sản lượng sẽ quyết định phần lớn khả năng phục hồi trở lại của nền kinh tế Ả Rập Saudi, với việc cắt giảm dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm 2025. Tăng trưởng của nước này sẽ vẫn chậm ở mức 1,1% vào năm 2024.

Trong khi các quốc gia vùng Vịnh khác cũng chịu áp lực kinh tế từ việc cắt giảm sản lượng dầu thì nền kinh tế của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vẫn tiếp tục phát triển.

Bộ trưởng kinh tế nước này thông tin, GDP ở UAE đã tăng 3,7% trong nửa đầu năm, nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực phi dầu mỏ.

Hiện doanh thu phi dầu mỏ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 năm, theo số liệu PMI mới từ S&P.

Bình luận (0)

Lên đầu trang