Trung Quốc điều tra các 'trạm khí tượng' có khả năng làm gián điệp cho nước ngoài

Thứ Năm, 02/11/2023 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Trung Quốc đang mở chiến dịch điều tra các trạm khí tượng mà họ cho là đang thực hiện hoạt động do thám cho nước ngoài. Đây được xem là biện pháp mới nhất trong chiến dịch phản gián của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Bộ An ninh nhà nước hôm 31-10 cho biết, họ đã phát hiện ra hàng trăm trạm khí tượng bất hợp pháp có liên kết nước ngoài đang gửi dữ liệu thời tiết theo thời gian thực ra nước ngoài – vi phạm các quy tắc dữ liệu và gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Theo đó, trong một tuyên bố trên mạng xã hội  mới đây, các cơ sở này được tìm thấy ở hơn 20 tỉnh và một số trong số đó được "chính phủ nước ngoài trực tiếp tài trợ".

Cơ quan tình báo cho biết một số trạm đã được thiết lập xung quanh các địa điểm nhạy cảm như căn cứ quân sự và các công ty quốc phòng để xác định độ cao và dữ liệu GPS. Theo Bộ, những trạm khác được đặt tại các khu vực sản xuất ngũ cốc lớn để phân tích tốc độ tăng trưởng cây trồng và năng suất ngũ cốc.

Bộ này cũng lưu ý, một số thiết bị nhỏ, dễ cài đặt, khó phát hiện và có thể tự động thu thập dữ liệu và truyền qua mạng trong thời gian thực.

Ngoài ra, một số trạm đã truyền thông tin theo thời gian thực tới các cơ quan khí tượng chính thức ở nước ngoài với tần suất cao và tại nhiều điểm trong thời gian dài, đồng thời chúng đang phục vụ “an ninh nội địa” và giám sát khí tượng của nước ngoài.

Một trạm khí tượng ở Trung Quốc

“Dữ liệu khí tượng… là một phần không thể thiếu trong bảo mật dữ liệu và bảo mật tài nguyên. Nó liên quan chặt chẽ đến an ninh quân sự, lương thực và sinh thái, biến đổi khí hậu và lợi ích công cộng. Việc thu thập bất hợp pháp và truyền dữ liệu khí tượng xuyên biên giới gây nguy hiểm cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc”- Bộ An ninh nhà nước cho biết.

Năm 2012, Bắc Kinh yêu cầu các chính phủ nước ngoài ngừng công bố dữ liệu về chất lượng không khí của Trung Quốc, sau khi tài liệu của Đại sứ quán Mỹ về tình trạng sương mù ngột ngạt ở Bắc Kinh thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng ở Trung Quốc.

Đại sứ quán đã ghi lại dữ liệu chất lượng không khí hàng giờ bằng cảm biến không khí trên sân thượng và đăng lên Twitter, nâng cao nhận thức của công chúng, gây áp lực buộc các quan chức Trung Quốc phải thừa nhận quy mô của vấn đề và bắt đầu thực hiện các biện pháp làm sạch không khí.

Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc trong những tháng gần đây đã đảm nhận vai trò quan trọng trong việc công khai nhiều trường hợp bị cáo buộc là gián điệp của Mỹ, tuyên bố rằng họ đã bắt được một số điệp viên làm việc cho CIA và thực hiện bước hiếm hoi là cung cấp một số chi tiết.

Vào tháng 8, Bộ đã thực hiện bước đi chưa từng có khi ra mắt tài khoản công khai trên WeChat, ứng dụng nhắn tin xã hội cực kỳ phổ biến của Trung Quốc với hơn 1 tỷ người dùng. Trong những tuần tiếp theo, Bộ đã sử dụng nền tảng này để liên tục kêu gọi công chúng cảnh giác và báo cáo hoạt động đáng ngờ cho chính quyền.

Động thái trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) - William Burns thông tin, cơ quan của ông đã “đạt được tiến bộ” trong việc xây dựng lại mạng lưới gián điệp của mình ở Trung Quốc sau khi gặp phải những thất bại lớn cách đây một thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang