Indonesia: Kết án tù chủ hãng sản xuất thuốc ho sau cái chết của 200 trẻ em

Thứ Năm, 02/11/2023 11:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Ông chủ và ba lãnh đạo khác của một công ty Indonesia sản xuất si-rô ho có liên quan đến cái chết của hơn 200 trẻ em đã bị kết án tù.

Họ bị kết án hai năm tù và bị phạt 1 tỷ rupiah Indonesia (63.029 USD). Công ty Afi Farma bị cáo buộc sản xuất si-rô ho có chứa lượng chất độc hại quá mức.

Luật sư của công ty cho biết, họ phủ nhận sự sơ suất và công ty đang xem xét liệu có kháng cáo hay không.

Các công tố viên đã đề nghị mức án từ 7 đến 9 năm tù đối với giám đốc điều hành của Afi Farma, Prasetya Harahap, và 7 năm tù đối với các bị cáo khác.

Được biết, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2022, công ty đã nhận được hai lô propylene glycol, loại chất được sử dụng để sản xuất si-rô ho.

Theo công tố viên, những lô này chứa 96% đến 99% ethylene glycol. Cả hai chất đều có thể được sử dụng làm chất phụ gia cho dung môi. Trong khi propylene glycol không độc hại và được sử dụng rộng rãi trong y học, mỹ phẩm và thực phẩm thì ethylene glycol lại độc hại và được sử dụng trong sơn, bút và dầu phanh.

Indonesia bỏ tù chủ hãng sản xuất si -rô ho nhiễm độc 

Như vậy, công ty đã không kiểm tra các thành phần được sử dụng trong si-rô ho mà thay vào đó dựa vào chứng nhận chất lượng và an toàn từ nhà cung cấp của họ.

Luật sư của Afi Farma, Samsul Hidayat, nói với BBC rằng cơ quan quản lý dược phẩm của Indonesia không yêu cầu các nhà sản xuất thuốc tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt các thành phần.

Thẩm phán tòa án quận Kediri, Đông Java, kết luận 4 bị cáo phạm tội cố ý sản xuất dược phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

Vụ việc xảy ra khi nỗ lực tăng cường trên toàn thế giới trong việc thắt chặt giám sát chuỗi cung ứng thuốc sau các vụ ngộ độc.

Kể từ năm 2022, hơn 200 trẻ em Indonesia, hầu hết đều dưới 5 tuổi, đã chết vì suy thận cấp tính liên quan đến si-rô ho bị ô nhiễm. Khoảng 100 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Gambia và Uzbekistan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về 6 loại thuốc ho được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia gây nguy hiểm cho trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang