Iran phóng gần 200 tên lửa vào lãnh thổ Israel, xung đột leo thang

Thứ Tư, 02/10/2024 08:34  | Anh Duy

|

(CAO) Đến sáng 2/10 (giờ VN), Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Iran cho biết họ đã kết thúc cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel kéo dài từ khoảng hơn 23h (giờ VN) ngày 1/10 đến rạng sáng khi Tehran phóng gần 200 tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Sau màn phóng tên lửa, Tehran cho biết họ sẽ không có hành động tấn công nào nữa, trong khi Israel và Mỹ tuyên bố sẽ trả đũa sự leo thang của Tehran trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại về một cuộc chiến tranh có thể lan rộng hơn.

Mỹ cho biết họ sẽ làm việc với đồng minh lâu năm Israel để đảm bảo Iran phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” sau cuộc tấn công hôm 1/10. Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã lên lịch một cuộc họp về Trung Đông vào ngày 2/10 trong khi Liên minh Châu Âu kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

“Hành động của chúng tôi sẽ kết thúc trừ khi chế độ ở Israel quyết định “mời gọi” trả đũa thêm. Trong kịch bản đó, phản ứng của chúng tôi sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn” - Ngoại trưởng Iran - Abbas Araqchi cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào đầu ngày 2/10.

Theo Israel, trong đòn quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay nhằm vào Israel, Iran đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo. Còi báo động vang lên khắp đất nước trong khi các vụ nổ làm rung chuyển Jerusalem và thung lũng sông Jordan khi toàn bộ người dân được yêu cầu tìm nơi trú ẩn trong các hầm tránh bom.

Chính quyền Israel cho biết không có thương tích nào được báo cáo, nhưng một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây bị chiếm đóng. Iran mô tả chiến dịch này mang tính phòng thủ và chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự của Israel. Hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết ba căn cứ quân sự của Israel đã bị nhắm mục tiêu.

Tên lửa Iran bị Israel đánh chặn vào tối 1/10 

Tehran cho biết cuộc tấn công của họ nhằm đáp trả việc Israel sát hại thủ lĩnh các lực lượng do Iran hậu thuẫn và hành động gây hấn ở Li-băng nhằm vào Hezbollah và ở Gaza.

Israel đã kích hoạt hệ thống phòng không trước cuộc bắn phá của Iran và hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn bởi "Israel và liên minh phòng thủ do Hoa Kỳ dẫn đầu" - Chuẩn đô đốc Israel - Daniel Hagari cho biết trong một video đăng trên X, đồng thời nhấn mạnh: "Cuộc tấn công của Iran là một sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm".

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu thề sẽ đáp trả. “Iran đã phạm một sai lầm lớn tối nay và họ sẽ phải trả giá cho điều đó” - ông Netanyahu nói khi bắt đầu cuộc họp nội các an ninh chính trị khẩn cấp vào cuối ngày 1/10, theo một tuyên bố.

Bất kỳ phản ứng nào của Israel đối với cuộc tấn công tên lửa hôm 1/10 sẽ khiến cơ sở hạ tầng của Israel bị "phá hủy trên diện rộng" - Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Iran cho biết trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đăng tải, đồng thời quan chức này hứa sẽ nhắm mục tiêu vào tài sản khu vực của bất kỳ đồng minh nào của Israel có liên quan.

Những lo ngại rằng Iran và Mỹ sẽ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh khu vực đã gia tăng sau cuộc tấn công ngày càng tăng của Israel vào lãnh thổ Li-băng trong hai tuần qua, bao gồm cả việc bắt đầu một chiến dịch trên bộ ở đó vào ngày 1/10 và cuộc xung đột kéo dài một năm ở dải Gaza.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu khoảnh khắc phóng tên lửa vào Israel 

Lực lượng Iran hôm 1/10 đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah và 90% tên lửa của nước này đã bắn trúng mục tiêu ở Israel thành công, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cho biết.

Lầu Năm Góc cho biết các tàu chiến của hải quân Mỹ đã bắn khoảng chục tên lửa đánh chặn chống lại tên lửa của Iran hướng về phía Israel. Anh cho biết các lực lượng của họ đã đóng một vai trò "trong nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông" mà không nêu rõ chi tiết.

Lưới phòng không của Israel đánh chặn tên lửa của Iran:

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với Israel và mô tả cuộc tấn công của Iran là “không hiệu quả”. Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ ủng hộ lập trường của Biden và cho biết Mỹ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích của mình trước Iran.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp quốc Danny Danon nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ hành động. Iran sẽ sớm cảm nhận được hậu quả từ hành động của họ. Phản ứng sẽ rất đau đớn".

Nhà Trắng cũng hứa hẹn "những hậu quả nghiêm trọng" tương tự đối với Iran và người phát ngôn Jake Sullivan nói trong một cuộc họp báo ở Washington rằng Mỹ sẽ "làm việc với Israel để giải quyết vấn đề đó".

Sullivan không nêu rõ những hậu quả đó có thể là gì, nhưng ông không thúc giục Israel kiềm chế như Mỹ đã làm vào tháng 4 khi Iran thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel. Lầu Năm Góc cho biết các cuộc không kích hôm 2/10 của Iran có quy mô gấp đôi cuộc tấn công vào tháng 4.

Tên lửa Iran vào khoảnh khắc bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres lên án cái mà ông gọi là "leo thang nối tiếp leo thang" đồng thời nhấn mạnh "điều này phải dừng lại. Chúng ta thực sự cần một lệnh ngừng bắn".

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) - Josep Borrell cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong khu vực. “Vòng quay nguy hiểm của các cuộc tấn công và nguy cơ trả đũa… vượt khỏi tầm kiểm soát” - ông đăng trên X.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp, và họ nhất trí về sự cần thiết phải kiềm chế từ mọi phía.

Theo thống kê của chính phủ Li-băng hôm 2/10, gần 1.900 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương ở Li-băng trong gần một năm giao tranh xuyên biên giới, hầu hết là trong hai tuần qua.

Người dân Israel tìm nơi trú khi có còi báo động vang lên  
Vật thể nghi là tên lửa của Iran rơi xuống Bờ Tây trong loạt tấn công nhắm vào Israel 
Hư hại một nhà hàng ở Israel sau đòn tấn công bằng tên lửa của Iran
Một vật thể khác nghi là bộ phận của tên lửa Iran rơi ở Bờ Tây 

Bình luận (0)

Lên đầu trang