Mỹ mất vị trí danh tiếng số 1 thế giới

Chủ Nhật, 19/11/2017 16:18

|

(CAO) Ít nhất là theo một cuộc khảo sát xếp hạng những thương hiệu quốc gia tốt nhất thế giới.

Theo Chỉ số Thương hiệu Quốc gia Anholt-GfK, đánh giá 50 quốc gia theo nhiều tiêu chí, như quản lý, xuất khẩu, văn hóa, con người, du lịch và nhập cư/đầu tư, Đức giờ đã vượt Mỹ để trở thành quốc gia có danh tiếng toàn cầu tốt nhất. Năm nay Mỹ bị tụt 5 bậc so với năm 2016, xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng này.

Nhật Bản là quốc gia châu Á – Thái bình dương duy nhất nằm trong tốp 10/ Ảnh- globalpartnership.org

Nguồn gốc khiến Mỹ rớt hạng? Simon Anholt, nhà tư vấn chính trị đã phát triển cuộc khảo sát thương hiệu này hơn một thập niên trước, được CNN dẫn một tuyên bố cho hay: Tổng thống Donald Trump. Anholt cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến một “hiệu ứng Trump” theo sau thông điệp chính trị của Tổng thống Donald Trump tập trung vào “nước Mỹ trên hết.”

Nhưng Anholt nhấn mạnh rằng dù tụt mạnh trong bảng xếp hạng tổng thế, những người Mỹ được phỏng vấn thực tế đều có đánh giá lạc quan về nước họ hơn những người tham gia khảo sát năm ngoái.

Và năm nay không phải là lần đầu tiên Mỹ nếm trải cảm giác tụt hạng sâu như vậy trong cuộc khảo sát. Anholt nói Hoa Kỳ đã chứng kiến “cú rơi tương tự về nhận thức toàn cầu” sau khi Tổng thống George W. Bush được tái bầu năm 2004. Khi đó Mỹ rớt xuống vị trí thứ 7.

Năm nay Phương Tây ngự trị tốp 10.

Đức đứng đầu nhờ những thành tựu lớn trong các lĩnh vực quản lý, con người và văn hóa.

Vương quốc Anh, bị rớt mạnh năm ngoái sau cuộc bỏ phiếu Brexit, năm nay lấy được đà lên vị trí thứ 3, và Anholt nói điều đó cho thấy Mỹ cũng có khả năng bật trở lại.

Pháp đứng thứ 2, trong khi Canada và Nhật cùng giữ vị trí thứ 4. Những thương hiệu quốc gia còn lại trong tốp 10 gồm: Italy thứ 7, Thụy Sĩ thứ 8, Úc thứ 9 và Thụy Điển thứ 10.

Các quốc gia châu Á – Thái bình duong tham gia khảo sát gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang