Venezuela vỡ nợ giữa lúc còn khủng hoảng

Thứ Tư, 15/11/2017 06:53  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 14-11, hãng xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings tuyên bố Venezuela chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ do đã không trả nợ đúng hạn. Điều này chỉ làm cho tình hình bất ổn ở quốc gia này trở nên trầm trọng hơn.

Theo thông tin từ S&P, thời gian 30 ngày gia hạn tính từ tháng 10-2017 để quốc gia Nam Mỹ này trả nợ đã hết. Việc vỡ nợ có thể khiến cho tình trạng thiếu hụt thực phẩm và thuốc men ở Venezuela vốn đã rất nghiêm trọng trở nên tệ hơn.

Thông tin vỡ nợ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ nước này có cuộc gặp với các nhà đầu tư ở thủ đô Cacaras. Theo CNNMoney, nếu như các trái chủ của cùng một loại trái phiếu yêu cầu được trả nợ đầy đủ và ngay lập tức, nó có thể thúc đẩy các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu trên toàn Venezuela làm điều tương tự.

Do Venezuela không có đủ khả năng trả nợ cho các trái chủ, các nhà đầu tư sẽ có quyền thâu tóm tài sản của đất nước, chủ yếu là dầu thô. Venezuela không có được nguồn thu nào đáng kể trừ việc bán dầu ra nước ngoài.

Hiện tại, Venezuela nợ các trái chủ số tiền lên đến 60 tỉ USD, trong khi ngân hàng trung ương nước này chỉ còn 9,6 tỉ USD. Hãng dầu PDVSA do chính phủ điều hành cũng bị Fitch and Moody xếp vào tình trạng vỡ nợ.

Các khoản nợ nước ngoài của Venezuela đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Nga và Trung Quốc. Trong khi đó, từ tháng 8 năm nay, chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trái phiếu do chính phủ Venezuela, đứng đầu là tổng thống Nicolas Maduro, phát hành là bất hợp pháp. Lập luận phía Mỹ cho rằng việc mua trái phiếu của Venezuela và chấp nhận cho vay là hành động tiếp tế cho chính quyền ở đây, trong khi người dân nước này đang trải qua tình trạng đói khổ.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng nhiều trái phiếu của Venezuela vẫn được người Mỹ hoặc các doanh nghiệp mua lại. Những người này thường thông qua một trái chủ “trung gian”. Số tiền cho vay sẽ được rót vào ngân hàng hoặc các công ty bên phía đầu kia của giao dịch, chứ không phải vào túi chính phủ Venezuela.

Mặc dù những khó khăn đã xuất hiện, nhưng đây chưa phải là viễn cảnh tồi tệ nhất. S&P cho biết Venezuela cũng đã bị quá hạn trả nợ số trái phiếu trị giá đến 420 triệu USD, nhưng vẫn chưa quá thời gian gia hạn thêm. Thế nhưng, không nhiều chuyên gia tin rằng nước này đủ khả năng để chi trả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang