Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Đà Nẵng tham dự APEC

Thứ Sáu, 10/11/2017 12:51  | Anh Duy

|

(CAO) Chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào trưa nay 10-11 trong lịch trình tham dự Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Đây là lần đầu tiên từ sau khi nhậm chức (tháng 1-2017), ông chủ Nhà Trắng có chuyến thăm đến Việt Nam. Theo lịch trình, vào lúc 13h30 chiều nay 10-11, ông Trump sẽ có bài phát biểu quan trọng trước các đại biểu dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân APEC (APEC CEO Summit) trong 30 phút.

Trước khi đến Việt Nam, ông Trump đã đến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á. Đây là chuyến công du Châu Á dài nhất của 1 tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua.

Sau khi dự APEC, ngày mai 11-10, tổng thống Trump sẽ bay ra Hà Nội, thực hiện chuyến thăm chính thức đến Việt Nam. Ông có cuộc gặp với chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước khác.

Chuyến thăm của Trump tham dự APEC thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế trong bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại và chống toàn cầu hóa đang gia tăng ở nhiều nước. Bản thân ông Trump với chính sách "nước Mỹ trên hết" cho rằng xu hướng chuyển dịch các nhà máy của các công ty Mỹ khỏi lãnh thổ nước này đã làm mất công ăn việc làm của người Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy tay chào mọi người ở sân bay quốc tế Đà Nẵng trưa 10-11 - Ảnh: AP

Ngay sau khi nhậm chức, Trump đã rút nước Mỹ khỏi các vòng đàm phán của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì cho rằng đây là một trong những hiệp định "tồi tệ nhất trong lịch sử". Ông cũng rút Mỹ khỏi cam kết Paris về chống biến đổi khí hậu.

Thời cựu tổng thống Mỹ Obama, Washington thể hiện sự coi trọng về vai trò phát triển kinh tế năng động của Châu Á qua chính sách "xoay trục sang Châu Á". Tuy nhiên đến thời Trump, chính sách Châu Á dường như chưa được định hình rõ ràng.

APEC là dịp để ông Trump thể hiện quan điểm của chính quyền mới của Mỹ về khu vực phát triển năng động này.

Tổng thống Trump bước xuống chuyên cơ Air Force One tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: Hoàng Quân
Tổng thống Trump bước ra xe, di chuyển về trung tâm thành phố - Ảnh: Hoàng Quân

Bình luận (0)

Lên đầu trang