Tổng thống Trump khuyên Nhật mua vũ khí Mỹ đối phó tên lửa Triều Tiên

Thứ Ba, 07/11/2017 08:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-11, trong khuôn khổ chuyến công du đến Nhật Bản, BBC dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nước chủ nhà có thể bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên “khỏi bầu trời” bằng vũ khí quân sự mua từ Mỹ.

Đáp lại, thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết nước này có thể đánh chặn tên lửa của Triều Tiên “nếu cần thiết” và cho biết thêm ông đang trông chờ vào thỏa thuận mua vũ khí từ Washington.

Thời gian qua, Bình Nhưỡng đã hai lần phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản nhưng không lần nào Tokyo ra tay đánh chặn. Vẫn mang tư tưởng kinh doanh đậm nét, ông chủ Nhà Trắng cho biết thủ tướng Abe đang “tiến hành mua một lượng lớn trang thiết bị quân sự từ Mỹ”, đồng thời ca ngợi việc làm này sẽ tạo thêm “nhiều việc làm cho người dân Mỹ” cũng như “đem lại sự an toàn cho Nhật Bản”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: EPA

Hiện chưa rõ khi nào thỏa thuận mua vũ khí quân sự sẽ được ký kết trong suốt chuyến thăm của Trump.

Hiện nay Nhật Bản chưa có quân đội thường trực, chỉ có lực lượng phòng vệ do quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên ông Abe đang thúc đẩy tiến trình “cởi trói” Hiến pháp để Nhật có một lực lượng quân đội chính quy, tinh nhuệ đối phó với các mối nguy an ninh phát sinh trong khu vực.

Trong chuyến thăm lần này, ông Trump cũng bày tỏ lo ngại về thương mại song phương khi Mỹ hiện đang thâm hụt thương mại với Nhật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang