Tổng thống Trump phát biểu tại Việt Nam: Ngày nay chúng ta là bạn

Thứ Sáu, 10/11/2017 14:29  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là khẳng định của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nhân APEC ở Đà Nẵng vào trưa nay 10-11.

Vừa xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, tổng thống Trump không về khách sạn mà đến ngay nơi tổ chức sự kiện này. Bài phát biểu của ông chủ Nhà Trắng thể hiện một tầm nhìn lạc quan về sự phát triển năng động của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chính sách “nước Mỹ là trên hết”, vấn đề Triều Tiên và sự công bằng trong giao dịch thương mại.

Trong bài phát biểu 30 phút của mình, tổng thống Trump ca ngợi sự phát triển “thần kỳ” của kinh tế Việt Nam, trở thành một trong những nước có mức độ tăng trưởng nhanh nhất Thế giới. Ông nhấn mạnh: “Ngày nay, chúng ta (Mỹ - Việt) không còn là kẻ thù. Ngày nay, chúng ta là những người bạn”.

Mỹ luôn hướng về Châu Á – Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ nhắc lại “lịch sử” coi trọng quan hệ với khu vực này: “Từ những năm 1780, đã có tàu thương mại Mỹ đến Trung Quốc. Chúng tôi đã thiết lập đối tác kinh tế với Thái Lan và nhiều nước khác ở khu vực này. Mỹ đã có những người bạn, đối tác và các đồng minh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ rất lâu rồi”.

Ông Trump ca ngợi: “Câu chuyện (phát triển) của khu vực này trong những thập kỷ gần đây là câu chuyện về những gì có thể xảy ra khi người dân tự quyết tương lai của chính mình”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh doanh nhân APEC tại Đà Nẵng trưa 10-11 - Ảnh: Reuters

Mỹ không chịu đựng thêm lạm dụng thương mại

Tổng thống Mỹ nhắc đến các mối quan hệ thương mại mà ông cho là không công bằng khi cán cân thâm hụt thương mại nghiêng về phía Mỹ. Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không cho phép nước Mỹ “phiêu lưu” trong các mối quan hệ thương mại kiểu này thêm nữa”.

Ông nhắc lại chính sách từ thời còn tranh cử tại Đà Nẵng: “Tôi luôn đặt nước Mỹ lên trên hết cũng như cách mà mọi người trong khán phòng này, mà tôi đoán, cũng sẽ đặt lợi ích quốc gia của mình lên trên hết”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng trách cứ việc các nước “không công bằng” với Mỹ trong thương mại: “Từ nhiều năm qua, hệ thống của Mỹ đã mở cửa nền kinh tế của mình với nhiều điều kiện giảm đi. Nhưng ngược lại, khi chúng tôi giảm thiểu các rào cản thị trường thì những quốc gia khác đã không mở cửa thị trường lại đối với chúng tôi”.

Ông tiếp tục nhấn mạnh vấn đề này: “Tôi không cáo buộc Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào về vấn đề này. Họ chỉ làm việc của mình. Nhưng chúng tôi không cho phép nước Mỹ tiếp tục cuộc phiêu lưu này thêm nữa”.

Cảnh báo CHDCND Triều Tiên

Tại Đà Nẵng, khi tập trung nói về quan hệ thương mại, Trump cũng không quên nói đến những vấn đề quốc tế khác, cụ thể là tình hình tại bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh: “Cộng đồng quốc tế phải ý thức rằng mỗi bước đi đơn phương của CHDCND Triều Tiên tiến đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân là một bước đi gây ra sự nguy hiểm lan rộng hơn. Tương lai của cả một khu vực không thể bị cầm tin bởi chính sách bạo lực của một chế độ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang