Lo ngại môi trường, Nepal hủy dự án đập thủy điện 2,5 tỷ USD Trung Quốc xây

Thứ Năm, 16/11/2017 07:10  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một đoạn tweet trên trang cá nhân Twitter đăng tải hôm 13-11, Phó thủ tướng Nepal - Kamal Thapa cho biết sẽ hủy dự án xây nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỷ USD do tập đoàn Trung Quốc Gezhouba xây dựng.

Trước đó hai bên đã ký bản ghi nhớ vào tháng 6 xây dự án thủy điện 1200 MW, cách thủ đô Kathmandu khoảng 80km sau khi Nepal đồng ý tham gia dự án “Vành đai, con đường” của Bắc Kinh.

Dự án thủy điện này được nhận định là bước đi xây cơ sở hạ tầng nhằm gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở những quốc gia vùng Himalaya.

Nơi được đề xuất xây dựng đập thủy điện Budhi Gandaki vừa bị hủy - Ảnh: SCMP

Phát ngôn viên Bộ Năng lượng Nepal - Dinesh Kumar Ghimire cho biết thông báo của phó thủ tướng Nepal trên Twitter cũng là quyết định cuối cùng.

Với địa hình dốc, nhiều đồi núi khiến các con sông ở Nepal có tiềm năng phát triển thủy điện lớn. Nước này lại giáp Trung Quốc nên có thể xuất khẩu điện sang Trung Quốc dễ dàng.

Hiện nay tập đoàn Gezhouba có hợp đồng xây dựng ít nhất 2 nhà máy thủy điện ở Nepal, trong khi các công ty khác của Trung Quốc cũng đang xây dựng nhiều bệnh viện, đường, sân bay ở quốc gia này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang