Mỹ siết chặt quản lý máy bay không người lái

Chủ Nhật, 16/08/2015 15:15  | Chánh Tài

|

(CATP) Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 13-8 cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 9-8-2015, các phi công máy bay thương mại,máy bay cá nhân và máy bay trực thăng ở Mỹ phát hiện 650 máy bay không người lái (UAV hay còn gọi là Flycam) bay sát máy bay của họ.

Trong khi đó, trong cả năm 2014, các phi công chỉ nhìn thấy 238 máy bay không người lái. Trong tháng 6 và 7, các phi công lái máy bay chữa cháy rừng đã nhiều lần buộc phải hạ cánh vì phát hiện máy bay không người lái.

Trong vụ cháy rừng vào tháng 6-2015 ở dãy núi San Bernardino (bang California), khi đang bay ở độ cao hơn 3.000 mét, phi công của các máy bay chữa cháy phát hiện một máy bay không người lái ở khoảng cách 15 mét. Ngay lập tức, họ buộc phải hạ cánh khẩn cấp để bảo đảm an toàn.

Trong vụ việc mới đây nhất, ngày 12-8, khi đang chở bệnh nhân đến một bệnh viện ở thành phố Fresno (bang California), một máy bay trực thăng cấp cứu suýt va chạm với một máy bay không người lái cỡ lớn ở độ cao 30 mét. Chiếc máy bay không người lái chỉ cách máy bay trực thăng cấp cứu khoảng 4,5 - 6 mét. Nếu phi công của máy bay trực thăng cấp cứu không ngoặt né kịp thì có lẽ vụ va chạm đã xảy ra.

Với giá cả ngày càng rẻ và dễ sử dụng hơn, máy bay không người lái đang hiện diện dày đặc trên bầu trời nước Mỹ

Báo USA Today (Mỹ) dẫn lời ông Chesley Sullenberger, phi công về hưu của hãng hàng không US Airways, cho hay: Máy bay không người lái với các bộ pin và thiết bị điện tử cứng làm ông lo ngại hơn những chú chim có thân hình nhẹ và mềm. Ông Chesley Sullenberger từng hạ cánh khẩn trên sông Hudson ở thành phố New York vào năm 2009 vì máy bay Airbus A320 của ông đâm phải một đàn ngỗng trời. May mắn, 155 người trên máy bay vẫn an toàn.

Theo luật sư chuyên ngành hành không Steve Marks ở thành phố Miami (Mỹ), các phi công có thể không nhìn thấy máy bay không người lái xung quanh khi họ đang tập trung hạ cánh với tốc độ 240 - 320 km/giờ.

FAA cho biết đang điều tra hoặc đã xử phạt hơn 20 vụ máy bay không người lái bay quá sát với máy bay có người lái. Luật liên bang về tội danh gây nguy hiểm cho máy bay có mức phạt tiền lên đến 25.000 USD và kèm cả án tù trong các trường hợp nghiêm trọng.

FAA đang soạn thảo các quy định siết chặt hoạt động của máy bay không người lái. Quy định hiện nay yêu cầu chủ sở hữu máy bay không người lái tiêu khiển và máy bay không người lái thương mại phải điều khiển máy bay của họ ở độ cao lần lượt dưới 12 mét và 15 mét. Cả hai loại máy bay này phải bay cách xa các sân bay tối thiểu 8km, trừ khi có sự cho phép bay gần hơn của đài kiểm soát không lưu.

Quy định cũng yêu cầu chủ sở hữu máy bay không người lái không được điều khiển máy bay vượt quá tầm quan sát của họ cũng như chỉ cho phép máy bay không người lái hoạt động vào ban ngày.

Chi tiết và ứng dụng của một thiết bị bay không người lái (UAV) dùng cho mục đích dân sự - Ảnh: Đồ họa của AFP/Vietnam Plus

Bình luận (0)

Lên đầu trang