Mỹ mở lại sứ quán ở Havana

Thứ Bảy, 15/08/2015 09:22  | Thu Mai

|

(CATP) Sứ quán Mỹ vừa được mở lại ở thủ đô Havana (Cuba) vào hôm qua 14-8, với sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. 

Sự kiện lịch sử này đến sau 18 tháng đàm phán bí mật và diễn ra 8 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro gây sửng sốt với thông báo về kế hoạch khôi phục lại các quan hệ ngoại giao.

Điều đó chính thức được thực hiện vào ngày 20-7, khi quốc kỳ Cuba tung bay trên bầu trời Washington ngay trước tòa đại sứ của họ tại Mỹ. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại lễ thượng cờ ở sứ quán Mỹ tại Havana - Ảnh: State Department

Lễ thượng cờ Mỹ tại Cuba lần này diễn ra một ngày sau sinh nhật lần thứ 89 của lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Trong bức thư ngỏ tới toàn dân nhân ngày sinh nhật của mình, ông Fidel nhắc nhở Mỹ rằng họ đang nợ nhân dân Cuba “nhiều triệu USD” vì nửa thế kỉ cấm vận do Washington áp đặt.

Những cấm vận thương mại từ năm 1962 tới giờ vẫn còn hiệu lực bất chấp mối quan hệ đã cải thiện hơn của hai nước.

Tổng thống Obama muốn quốc hội Mỹ bỏ trừng phạt Cuba. Dù vậy các quan chức Mỹ lại cho rằng điều này cần có thời gian và nó không liên quan đến việc tự khôi phục các quan hệ, vì đòi hỏi hành động của quốc hội. Nhiều người thuộc đảng Cộng hòa hiện kiểm soát lưỡng viện lại phản đối ý kiến này và yêu cầu Cuba phải cải thiện nhân quyền, cũng như tiến hành các cải tổ dân chủ khác. 

Cờ Mỹ được kéo lên ở sứ quán ở Havana - Ảnh: AP

Ông Kerry đã gọi buổi lễ thượng cờ này là “thời khắc lịch sử”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang