Đức rút tên lửa Patriot hỗ trợ phòng không cho Thổ Nhĩ Kỳ về nước

Chủ Nhật, 16/08/2015 09:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 16-8, AFP đưa tin Đức sẽ rút hệ thống tên lửa phòng không Patriot đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước vào đầu năm sau.

Như vậy, sau 3 năm đặt hệ thống Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ để giúp Ankara gia tăng năng lực phòng không chống lại đe dọa từ cuộc nội chiến Syria, Berlin đã ấn định thời gian rút tên lửa Patriot về nước vào ngày 31-1-2016.

Đồng thời Đức cũng rút 250 binh sĩ được triển khai ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói trong một thông cáo: “cùng với các thành viên khác của NATO, chúng tôi đã bảo vệ người dân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các đợt tấn công bằng tên lửa từ Syria. Nay chúng tôi sẽ chấm dứt sự hiện diện tại đây vào tháng 1-2016”. 

Một dàn tên lửa Patriot. Sau 3 năm triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đức sẽ rút hệ thống này về nước vào tháng 1-2016. - Ảnh: Wikipedia

Bà Ursula cũng nhấn mạnh mối đe dọa cho an ninh khu vực giờ đây đến từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế nhận định Đức rút dàn Patriot nhiều khả năng là động thái để biểu thị thái độ không đồng tình khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ gần đây tổ chức các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở vùng miền núi phía bắc Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhờ đến sự giúp đỡ của các đồng minh NATO sau khi đạn pháo từ vùng chiến sự Syria rơi qua thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ khiến 5 thường dân nước này thiệt mạng vào năm 2012.

Mỹ, Hà Lan và Đức sau đó đã điều hệ thống tên lửa phòng không Patriot sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lập lá chắn phòng không giúp nước này đối phó với tên lửa bắn từ Syria sang. Hệ thống Patriot của Đức được bố trí ở thị trấn Kahramanmaras, cách biên giới Syria khoảng 100km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang