Mỹ tố Nga đang triển khai chiến đấu cơ đến Lybia

Thứ Tư, 27/05/2020 15:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-5, CNN dẫn thông tin từ quân đội Mỹ cáo buộc Nga đang triển khai những chiếc máy bay chiến đấu đến Lybia để hỗ trợ lực lượng lính đánh thuê của họ tại đây.

Bộ Tư lệnh Châu Phi của Mỹ xác nhận thông tin trên, đồng thời cáo buộc những chiếc máy bay này được sơn nguỵ trang để che giấu nguồn gốc đến từ Nga.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ trong khi đó nói với CNN rằng có “một vài” chiếc chiến đấu cơ của Nga đã được triển khai. Trong khi nguồn tin thứ 3 cho biết có ít nhất 11 chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã bay đến Lybia.

Cuối tuần qua có khoảng 1200 lính đánh thuê, được thuê bởi nhà thầu tư nhân Wagner Group đã rút khỏi nhiều khu vực của Lybia, nơi họ chiến đấu bên cạnh lực lượng trung thành với tướng Khalifa Haftar.

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga điều chiến đấu cơ đến Lybia - Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ 

Theo các nguồn tin phương Tây, Nga đã điều 2 chiến đấu cơ ném bom MiG-29 đến Lybia để bảo vệ các lực lượng của mình tại đây trong khi một nguồn tin khác cho biết Nga đã điều chiếc IL76 được mệnh danh là “máy bay bệnh viện” đến nước này để chữa trị cho các lực lượng.

Từ năm 2011, khi chế độ Gadhafi bị lật đổ, Lybia rơi vào cuộc nội chiến giành quyền kiểm soát của các phiến quân đối với các khu vực giàu dầu mỏ.

Trong khi Nga ủng hộ lực lượng của tướng Haftar thì Mỹ ủng hộ chính quyền quốc tế Lybia được Liên Hiệp Quốc công nhận. Thổ Nhĩ Kỳ cũng ủng hộ chính quyền này, đối trọng với Nga. Ankara đã gửi những thiết bị bay không người lái được vũ trang giúp chính quyền quốc tế Lybia đẩy lui đà tiến của quân Haftar do Nga hậu thuẫn càng xa thủ đô Tripoli càng tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang