Trung Quốc: Quan hệ với Mỹ bên bờ vực “Chiến Tranh lạnh mới”

Thứ Hai, 25/05/2020 13:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, AFP đưa tin Trung Quốc cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ đang trên bờ vực của một cuộc Chiến tranh lạnh mới vì căng thẳng quanh dịch Covid-19 đến nay đã khiến gần 350.000 người trên toàn cầu thiệt mạng, khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

Đến nay nguồn gốc của virus gây Covid-19 và cách thức phản ứng của Trung Quốc trước đại dịch đang bị chính trị hoá. Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch thông tin, đồng thời thúc đẩy thuyết âm mưu khi cho rằng virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: THE CANADIAN PRESS

Phản ứng trước các cáo buộc này, ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị hôm 24-5 cho rằng Washington hiện đang bị ảnh hưởng bởi một loại “virus chính trị’ khi cố tiếp tục tấn công Trung Quốc. Tuy nhiên ông Nghị cũng cho biết Bắc Kinh sẽ ủng hộ cho một nỗ lực quốc tế nhằm tìm ra nguồn gốc của coronavirus gây dịch lần này.

Ông Nghị cảnh báo “Một số thế lực chính trị ở Mỹ đã biến quan hệ Trung – Mỹ thành con tin và đẩy 2 nước đến bờ vực của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Phía Mỹ chưa đưa ra phản hồi trước các phát ngôn này của ông Nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang