Trung Quốc bỏ từ “hoà bình” khi thúc đẩy “tái thống nhất” với Đài Loan

Thứ Sáu, 22/05/2020 16:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-5, Reuters đưa tin trong phát biểu tại phiên họp quốc hội, thủ tướng Trung Quốc – Lý Khắc Cường đã bỏ từ “hoà bình” khi đề cập đến quyết tâm “tái thống nhất” Đài Loan với Đại Lục.

Động thái trên diễn ra khi quan hệ hai bờ eo biển ngày càng trở nên căng thẳng vì chính quyền Đài Bắc khước từ mô hình “một quốc gia, hai chế độ” do Bắc Kinh đề xuất.

Bất chấp dịch Covid-19 hoành hành, thời gian qua Trung Quốc liên tục tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan để “dằn mặt” bao gồm những lần xuất kích máy bay chiến đấu, điều tàu chiến đi qua hai eo biển hẹp ở hai đầu hòn đảo. Bắc Kinh cho rằng đây là những hoạt động quân sự bình thường, đã lên kế hoạch từ trước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội ngày 22-5 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất liên quan đến chủ quyền lãnh thổ. Vùng lãnh thổ này sáp nhập vào Đại lục vào thời nhà Thanh, nhưng sau đó nhà Thanh nhượng nó cho Nhật. Sau cuộc nội chiến giữa quân Tưởng Giới Thạch và quân đội của Mao Trạch Đông, ông Tưởng tháo chạy ra đảo này thiết lập chính quyền. Từ đó đến nay Đài Loan có chính quyền riêng với Trung Quốc.

Tuy nhiên Đài Loan lại có vị trí quan trọng, án ngữ đường ra Thái Bình Dương rộng lớn của Trung Quốc. Phát biểu tại phiên họp quốc hội, thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ hành động ly khai nào nhằm tìm kiếm độc lập cho Đài Loan. Ông cho biết Trung Quốc sẽ cải thiện các chính sách và biện pháp để khuyến khích trao đổi và hợp tác xuyên bờ eo biển và sẽ bảo vệ sự thịnh vượng của người dân Đài Loan.

Phía Đài Loan chưa đưa ra bình luận về phát biểu này của ông Lý Khắc Cường.

Bà Thái Anh Văn nhậm chức, bác chính sách “Một Trung Quốc”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang