Trung Quốc đòi ban hành luật an ninh cho Hong Kong

Thứ Sáu, 22/05/2020 13:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-5, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ ban hành luật an ninh quốc gia mới áp dụng cho đặc khu Hong Kong sau thời gian dài các phong trào biểu tình dân chủ ở đặc khu gây ra xáo trộn.

Ngay lập tức tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Wassington sẽ “phản ứng mạnh mẽ” trước các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gia tăng kiểm soát lên nền chính trị đặc thù của đặc khu.

Bộ ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo Bắc Kinh rằng chính cơ chế đặc thù hiện nay của Hong Kong với các quyền tự trị cao (có hệ thống tam quyền phân lập riêng), tôn trọng nhân quyền chính là các thành tố chủ chốt để nơi này nhận được ưu đãi từ phía Mỹ, đồng thời giúp nó giữ được vị thế là trung tâm tài chính Thế giới.

Trung Quốc đòi ban hành luật an ninh áp dụng cho Hong Kong - Ảnh: Reuters

Động thái áp luật an ninh mới của Trung Quốc lên Hong Kong có thể làm bùng lên thêm các cuộc biểu tình rầm rộ. Phía Trung Quốc cho biết chi tiết của dự luật mới này sẽ được công bố trong phiên họp quốc hội ngày 22-5.

Hiện chưa rõ chi tiết của dự luật này là gì, nhưng báo chí Hong Kong cho ràng nó sẽ chứa các điều khoản như cấm hành động ly khai, can thiệp của nước ngoài, khủng bố và các hành động khác nhằm lật đổ quyền quản lý đặc khu này của chính quyền trung ương Bắc Kinh.

Động thái của Trung Quốc bị chỉ trích là làm xói mòn và thậm chí dẫn đến xoá bỏ mô hình “một quốc gia, hai chế độ” được Bắc Kinh cam kết áp dụng cho Hong Kong, giữ cho nơi này có tính tự trị cao. Dự luật an ninh Hong Kong nếu có, phải được chính cơ quan lập pháp Hong Kong ban hành chứ không phải được Bắc Kinh ban hành vì đặc khu này có quyền lập pháp riêng.

Ngay sau khi có tin về ý định của Trung Quốc, người dân Hong Kong đã kêu gọi xuống đường biểu tình phản đối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang