Mỹ bắt 2 người bị Nhật truy nã vụ cựu chủ tịch Nissan đào tẩu

Thứ Tư, 20/05/2020 22:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã bắt giữ 2 người đàn ông bị Nhật phát lệnh truy nã vì liên quan đến các cáo buộc giúp cựu chủ tịch hãng sản xuất ô tô Nissan - ông Carlos Ghosn đào tẩu trong thời gian chờ xét xử ở Nhật.

Theo đó, hai người bị phía Mỹ bắt là một cựu binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm và một người khác. Các công tố viên liên bang ở bang Massachusetts cho biết cựu binh sĩ Michael Taylor và con của ông - Peter Taylor đã giúp ông Ghosn đào tẩu trót lọt khỏi đất Nhật để về Lebanon nhằm tránh phiên toà xét xử có thể dẫn đến án tù với cáo buộc biển thủ tiền công ty sử dụng cho việc cá nhân.

Đến nay vụ việc vẫn là một “nỗi xấu hổ” của nền tư pháp Nhật khi giữa vòng vây an ninh canh gác trùng điệp, cựu chủ tịch Nissan không rõ làm cách nào đã xuất cảnh trót lọt về quê nhà. Các tin đồn cho biết ông trốn trong một hộp đựng nhạc cụ rỗng, được đưa ra sân bay và đáp máy bay tư nhân, quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ để về nước.

Cựu chủ tịch Nissan - Carlos Ghosn- Ảnh: Reuters

Vụ việc khiến an ninh nhiều nước “muối mặt”. Các công tố viên ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 7 người bao gồm 4 phi công và 2 tiếp viên tiếp tay cho vụ đào tẩu của Ghosn thông qua ngả Istanbul sau khi máy bay chở ông từ Nhật quá cảnh ở đây trước khi bay tiếp về Lebanon.

Ghosn là một trong những nhân vật từng được ngưỡng mộ nhất Nhật Bản khi dưới tài năng lãnh đạo của mình đã vực dậy hãng Nissan bên bờ phá sản. Tuy nhiên ông có thói quen tiêu xài hoang phí và “quen tay” dùng tiền công ty chi trả cho các khoản chi cá nhân của mình dẫn đến việc bị truy tố. Dư luận đánh giá ông là một doanh nhân “lắm tài nhiều tật”.

Khả năng ông Ghosn được Lebanon dẫn độ về Nhật là khá thấp vì hai nước chưa ký hiệp định dẫn độ nào. 

Nhật truy nã 3 người đàn ông giúp cựu chủ tịch Nissan đào tẩu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang