Tàu vũ trang nước khác phải cách tàu chiến Mỹ 100m trên Vùng Vịnh

Thứ Tư, 20/05/2020 11:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin trong một cảnh báo được cho là nhắm vào Iran, Hải quân Mỹ vừa ban hành hướng dẫn đến các thuỷ thủ trên tàu chiến của mình rằng bất cứ tàu vũ trang nào của các nước tiến gần đến tàu chiến Mỹ trong khoảng cách dưới 100m trên Vùng Vịnh phải được xem là một mối đe doạ.

Khi đó, những tàu này sẽ bị tàu Mỹ xem là đối tượng mục tiêu để thực hiện các biện pháp phòng thủ hợp pháp.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng trước doạ sẽ bắn bất kỳ tàu Iran nào quấy rối tàu của hải quân Mỹ trên Vùng Vịnh.

Cảnh báo sau đó của Hải quân Mỹ có nội dung: “Các tàu vũ trang tiến sát tàu Mỹ dưới khoảng cách 100m có thể bị xem là một mối đe doạ”.

Những chiếc xuồng máy của Iran áp sát một tàu chiến Mỹ trên Vùng Vịnh hồi tháng 4-2020 - Ảnh: Reuters

Phía Mỹ cho biết hướng dẫn trên nhằm thực hiện quyền tự vệ của Hải quân đồng thời giảm thiểu nguy cơ dẫn đến những tính toán sai lầm.

Tháng trước, 11 xuồng máy của Iran đã tiến sát các tàu tuần duyên và tàu của Hải quân Mỹ trên Vùng Vịnh. Washington xem đây là hành vi “khiêu khích và nguy hiểm”. Có thời điểm các xuồng máy của Iran cách tàu tuần duyên Mỹ chỉ 9m.

Trong khi đó quân đội Iran cho biết họ sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu an ninh bị đe doạ trên Vùng Vịnh.

Căng thẳng Mỹ - Iran liên tục gia tăng từ sau khi chính quyền tổng thống Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt. Sau khi Mỹ không kích tiêu diệt tướng tư lệnh Iran - Qassem Soleimani, mối quan hệ này ngày càng căng thẳng hơn nữa.

Vùng Vịnh nơi có các tàu dầu đi qua trở thành mặt trận “vờn nhau” của các tàu chiến Iran và Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang