Trump doạ cắt tài trợ cho WHO vĩnh viễn

Thứ Ba, 19/05/2020 19:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-5, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ sẽ cắt vĩnh viễn tiền tài trợ dành cho tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu tổ chức này không cam kết cải thiện những bất cập Mỹ đã chỉ ra trong bức thư Nhà Trắng gửi đến trong vòng 30 ngày.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết sẽ cân nhắc khả năng Mỹ rút khỏi tổ chức này. Trước đó Trump đã dừng khoản tài trợ cho WHO với cáo buộc tổ chức này nghiêng về phía Trung Quốc, cung cấp thông tin sai lệch về dịch Covid-19. WHO đã bác bỏ những cáo buộc này trong khi Trung Quốc khẳng định họ minh bạch và cởi mở về dịch bệnh.

Trong bức thư gửi cho WHO, Trump cho rằng cách duy nhất để tổ chức này chứng minh rằng mình độc lập khỏi Trung Quốc là tổng giám đốc Tedros phải bắt đầu tiến hành tiến trình thảo luận cải tổ tổ chức.

Trump doạ cắt tài trợ vĩnh viễn dành cho WHO, có khả năng rút Mỹ khỏi tổ chức này - Ảnh: Reuters

Trong thư, Trump cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn cung cấp những bằng chứng cho thấy coronavirus có thể lây từ người sang người và việc WHO chậm trễ trong việc tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp, từ chối chia sẻ dữ liệu và mẫu bệnh phẩm và từ chối sự tiếp cận của các nhà khoa học và các cơ sở nghiên cứu về dịch bệnh.

Ngay lập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên tuyên bố nội dung trong bức thư này là “vu khống”.

Năm 2019, Mỹ đóng góp cho WHO hơn 400 triệu USD, chiếm khoảng 15% ngân sách hoạt động của tổ chức này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang