Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi “bắt nạt” trên Biển Đông

Chủ Nhật, 19/04/2020 17:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong một thông cáo phát đi ngày 18-4, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những “hành vi bắt nạt” trên Biển Đông trong thời gian qua.

Washington qua đó đã bày tỏ quan ngại trước các báo cáo về những hành động gây hấn của Bắc Kinh trên vùng biển này nhắm vào các hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí của các nước láng giềng. 

Động thái gây hấn của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nước trên toàn cầu đang căng mình chống dịch Covid-19. Lợi dụng tình hình đó, Reuters dẫn 3 nguồn tin an ninh khu vực cho biết một tàu khảo sát có tên Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đã tiến xuống Biển Đông những ngày qua. Đến ngày 17-4, tàu này đã xuất hiện gần nơi các tàu thăm dò của công ty dầu khí quốc gia Malaysia – Petronas đang vận hành trên Biển Đông.

Tàu khảo sát Hải dương địa chất 8 của Trung Quốc đang hiện diện ở Biển Đông - Ảnh: Malaysia Defence Review

Trong khi tuần trước, tàu khảo sát này xuất hiện ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam trước khi tiến sát Malaysia. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi đó đã tuyên bố tàu này thực hiện các hoạt động bình thường, đồng thời tố ngược Mỹ đang “bôi nhọ” Trung Quốc.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi thông cáo như trên, đồng thời nhấn mạnh: “Trung Quốc cần chấm dứt các hành vi bắt nạt và không tiếp tục tiến hành các hành động khiêu khích và gây bất ổn”.

Cho đến ngày 18-4, dữ liệu theo dõi của Marine Traffic cho thấy tàu khảo sát Trung Quốc vẫn đang hiện diện trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia.

Phía Malaysia cho biết tàu này được hơn 10 tàu khác của Trung Quốc hộ tống bao gồm tàu của lực lượng dân quân biển và tàu tuần duyên.

Trung Quốc huấn luyện ngư dân thành “dân quân” xuống Biển Đông đánh bắt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang