Ngành ô tô toàn cầu “chao đảo” vì Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm

Thứ Tư, 04/06/2025 12:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4/6, Reuters đưa tin việc Trung Quốc ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu hợp kim đất hiếm và nam châm đã làm gián đoạn quy trình sản xuất của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Các nhà sản xuất ô tô Đức là những bên mới nhất cảnh báo rằng các hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc đe dọa quy trình sản xuất khiến họ có khả năng đóng cửa nhà máy, sau một khiếu nại tương tự từ một nhà sản xuất xe điện Ấn Độ vào tuần trước.

Quyết định của Trung Quốc vào tháng 4 về việc đình chỉ xuất khẩu nhiều loại khoáng sản quan trọng và nam châm làm từ đất hiếm đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng cốt lõi đối với các nhà sản xuất ô tô, hàng không vũ trụ, công ty bán dẫn và nhà thầu quân sự trên toàn thế giới.

Động thái này nhấn mạnh sự thống trị của Trung Quốc đối với ngành khoáng sản quan trọng và được Trung Quốc coi là đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đã tìm cách xác định lại mối quan hệ thương mại với Trung Quốc bằng cách áp thuế quan cao đối với hàng tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu với hy vọng thu hẹp thâm hụt thương mại và khôi phục sản xuất đã mất ở Mỹ.

Các lô hàng nam châm thiết yếu để lắp ráp mọi thứ từ ô tô và máy bay không người lái đến robot và tên lửa đã bị đình chỉ tại nhiều cảng của Trung Quốc trong khi các đơn xin cấp phép đang được hệ thống quản lý của Trung Quốc xử lý.

Việc đình chỉ xuất khẩu các kim loại hiếm và nam châm đã gây ra sự lo lắng trong các phòng họp của công ty và thủ đô của các quốc gia từ Tokyo đến Washington khi các quan chức đang cố gắng xác định các lựa chọn thay thế hạn chế trong bối cảnh lo ngại rằng việc sản xuất ô tô mới và các mặt hàng khác có thể bị đình trệ vào cuối mùa hè.

Đất hiếm được xúc lên container để xuất khẩu tại một cảng ở tỉnh Giang Tô - Trung Quốc - Ảnh: Reuters

"Nếu tình hình không thay đổi nhanh chóng, thì không thể loại trừ khả năng sản xuất bị chậm trễ và thậm chí là ngừng sản xuất" - Hildegard Mueller, người đứng đầu nhóm vận động hành lang ô tô của Đức nói với Reuters.

Các nhà ngoại giao, nhà sản xuất ô tô và các giám đốc điều hành khác từ Ấn Độ, Nhật Bản và Châu Âu đang khẩn trương tìm kiếm các cuộc họp với các quan chức Bắc Kinh để thúc đẩy phê duyệt nhanh hơn đối với hoạt động xuất khẩu nam châm đất hiếm, vì tình trạng thiếu hụt đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, theo Reuters.

Một phái đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sẽ đến Bắc Kinh vào đầu tháng 6 để gặp Bộ Thương mại để bàn về các biện pháp hạn chế và các nhà ngoại giao châu Âu từ các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lớn cũng đã tìm kiếm các cuộc họp "khẩn cấp" với các quan chức Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, công ty Bajaj Auto của Ấn Độ đã cảnh báo rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc đảm bảo nguồn cung nam châm đất hiếm từ Trung Quốc có thể "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến hoạt động sản xuất xe điện. Họ đang tổ chức một chuyến đi đến Trung Quốc cho các giám đốc điều hành ô tô trong hai đến ba tuần tới để đàm phán.

Vào tháng 5, người đứng đầu nhóm thương mại đại diện cho General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai và các nhà sản xuất ô tô lớn khác cũng đã nêu lên những lo ngại tương tự trong một lá thư gửi cho chính quyền Trump, khi cảnh báo động thái của Trung Quốc khiến các nhà cung cấp ô tô sẽ không thể sản xuất các thành phần ô tô quan trọng, bao gồm hộp số tự động, máy phát điện, nhiều loại động cơ, cảm biến, dây an toàn, loa, đèn, động cơ và camera.

Đất hiếm trở thành “tâm điểm” trong thương chiến Mỹ - Trung
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang