Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Nhật giữa lúc căng thẳng gia tăng

Thứ Ba, 24/11/2020 13:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-11, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị sẽ thăm Nhật Bản trong cùng ngày, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên ở cấp cao của 1 quan chức Bắc Kinh từ khi Nhật có chính quyền mới vào tháng 9.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng vì những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực cũng như tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung – Nhật vẫn chưa hạ nhiệt.

Nhật hiện nay đang rơi vào thế khó khi phải cân bằng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của mình và Mỹ - đồng minh và là đối tác an ninh quan trọng.

Trong khi thủ tướng Nhật - Suga tránh xa những luận điệu chống Trung Quốc gay gắt được sử dụng bởi đồng minh Mỹ, ông đã chuyển sang chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh bằng cách làm sâu sắc hơn quan hệ với Úc và một số nước trong khu vực.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị - Ảnh: Reuters

“Có nhiều vấn đề đang chờ xử lý giữa hai nước, vì vậy thông qua các cuộc gặp cấp cao, điều quan trọng là phải đạt được giải pháp cho từng vấn đề một”- Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói với các phóng viên hôm 23-11 trước thềm cuộc gặp song phương Trung – Nhật.

Ngoại trưởng Nhật nhấn mạnh ông sẽ có một cuộc "trao đổi thẳng thắn" về quan điểm về quan hệ song phương với ông Nghị, bao gồm cả phương cách nối lại giao thông giữa hai nước bị gián đoạn trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Motegi cũng sẽ nêu lên những lo ngại về hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, nơi có quần đảo đang tranh chấp giữa hai nước.

Vấn đề thương mại

Trong khi khuyến khích các công ty của mình đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc, Nhật Bản đang tiến gần hơn trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Đầu tháng này, Trung Quốc đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với 14 nền kinh tế khác bao gồm các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng Mỹ không tham gia vào thỏa thuận này.

Đây là thỏa thuận thương mại đa phương đầu tiên của Trung Quốc, thỏa thuận cắt giảm thuế quan song phương đầu tiên giữa Nhật Bản và Trung Quốc, và lần đầu tiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong một khối thương mại tự do duy nhất.

Ông Nghị cũng sẽ bay đến Hàn Quốc sau Nhật Bản, để đàm phán về vấn đề Triều Tiên.

Toshiya Takahashi, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Shoin nhận định: “Đối với Trung Quốc, chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoạch định lại chiến lược đối với hai đồng minh Mỹ dưới thời chính quyền Biden sắp tới”.

Các chuyên gia cho biết ngoại trưởng Vương Nghị có thể giúp đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc để thúc đẩy quan hệ đối tác thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ “tích cực xem xét” việc ký kết một hiệp định thương mại tự do khu vực khác, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nhật Bản, một quốc gia thành viên quan trọng của hiệp ước và là chủ tịch của năm tới muốn mở rộng CPTPP, có khả năng mở đường cho Trung Quốc tham gia sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

Không quân Nhật trước áp lực bay chặn chiến đấu cơ Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang