Ông Tập: Quân đội sẵn sàng chiến đấu “với kẻ gây rối trước thềm nhà”

Thứ Sáu, 23/10/2020 22:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-10, AFP dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình cảnh báo quân đội nước này luôn duy trì quyết tâm đánh bại “những kẻ xâm lược” trong phát biểu kỷ niệm 70 năm chiến tranh Triều Tiên (1950 -1953) trong đó quân chí nguyện Trung Quốc giúp Triều Tiên chống lại liên minh Mỹ và Hàn Quốc.

Cuộc chiến này là lần duy nhất đến nay quân đội Trung Quốc chống lại quân Mỹ.

Trong bài diễn văn dài, nhấn mạnh vào sức mạnh của quân đội, ông Tập nhấn mạnh chiến tranh Triều Tiên là bài học nhắc nhở rằng Trung Quốc luôn trong tư thế sẵn sàng để “chiến đấu chống lại bất cứ ai gây rối trước thềm nhà”.

Phát biểu diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức xấu nhất trong vòng vài thập kỷ qua vì bất đồng về hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, thương chiến, Hong Kong, căng thẳng trên Biển Đông cho đến việc Mỹ thời gian qua gia tăng hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo được Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên - Ảnh: Getty

Ông Tập qua bài phát biểu cũng lên án chủ nghĩa đơn phương, bảo hộ và chủ nghĩa vị kỷ cực đoan ngày nay.

Không đề cập trực diện đến Mỹ, ông Tập nhấn mạnh: “Người dân Trung Quốc không tạo ra các rắc rối nhưng cũng không hề sợ ai”. Rồi ông nói tiếp: “Chúng tôi sẽ không bao giờ ngồi yên và giương mắt nhìn bất kỳ thiệt hại nào đối với chủ quyền quốc gia của mình và không bao giờ cho phép bất kỳ lực lượng nào xâm chiếm hoặc chia tách lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc”.

Phát ngôn này được cho là nhắm đến Mỹ và Đài Loan trong bối cảnh Lầu Năm Góc vừa thông báo đồng ý bán gói vũ khí gồm các tên lửa trị giá hơn 1 tỷ USD cho chính quyền Đài Bắc.

Nhắc lại Chiến tranh Triều Tiên, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cũng hoà giọng với ông Tập, trong một bài xã luận trong tuần nhấn mạnh: “Khi Trung Quốc còn rất nghèo, đất nước này đã không đầu hàng trước áp lực của Mỹ thì không hà cớ gì ngày nay khi Trung Quốc đã phát triển thành một cường quốc lại đi sợ các đe doạ và đàn áp của Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang