Trong 1 tuần, 9 người tử vong vì tiêm phòng cúm ở Hàn Quốc

Thứ Năm, 22/10/2020 14:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-10, Reuters đưa tin 9 người đã tử vong sau khi đi tiêm phòng cúm ở Hàn Quốc trong tuần qua. Tai biến y khoa này đã làm dấy lên lo ngại trong dư luận về tính an toàn của các chương trình tiêm chủng cúm mùa hiện đang được mở rộng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

Theo đó, chỉ trong ngày 21-10, Hàn Quốc đã báo cáo 5 người tử vong sau khi tiêm chủng nhưng chính quyền chưa có kế hoạch để tạm dừng chương trình tiêm chủng này. Các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Quan chức y tế Kim Joong-gon nói trong buổi họp báo: “Chúng tôi đi đến kết luận rằng những ca tử vong không liên quan trực tiếp đến việc tiêm chủng do số liệu hạn chế mà chúng tôi có hiện tại và không có báo cáo chi tiết sau khi khám nghiệm tử thi”.

Kim cho biết một cuộc điều tra sơ bộ đối với sáu nạn nhân cho thấy có năm người mắc các chứng bệnh tiềm ẩn. Các quan chức y tế cũng cho biết không có chất độc hại nào được tìm thấy trong cùng một loại vắc-xin được tiêm cho người khác.

Chỉ trong 1 tuần đã có 9 người thiệt mạng nghi do tiêm chủng cúm mùa ở Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Loạt vụ tử vong mới nhất diễn ra chỉ vài tuần sau khi chương trình tiêm vắc-xin quốc gia bị tạm dừng triển khai vì những lo lắng về tính an toàn. Trước đó ở nước này đã xảy ra những trường hợp tử vong, bao gồm trường hợp của một cậu bé 17 tuổi và một người đàn ông 70 tuổi.

Khi mùa đông đang đến gần, Hàn Quốc đang có kế hoạch tiêm chủng cho 30 triệu người nhằm ngăn chặn khả năng hệ thống y tế bị quá tải do bệnh nhân bị cúm và bệnh nhân phơi nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, việc bắt đầu chương trình tiêm chủng miễn phí cho khoảng 19 triệu người đủ điều kiện đã bị đình chỉ trong ba tuần sau khi người ta phát hiện ra rằng có khoảng 5 triệu liều cần được bảo quản lạnh, đã bị tiếp xúc với nhiệt độ phòng khi được vận chuyển đến các cơ sở y tế.

Các quan chức cho biết 8,36 triệu người đã được tiêm vắc-xin cúm miễn phí kể từ khi quá trình tiêm chủng tiếp tục được nối lại từ ngày 13-10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang