Thủ tướng Nhật phản đối hành động làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông

Thứ Tư, 21/10/2020 14:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-10, Reuters dẫn lời thủ tướng Nhật Bản – ông Yoshihide Suga nhấn mạnh Tokyo phản đối bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tuy nhiên ông cũng khẳng định không có ý định thiết lập “một NATO ở Châu Á” để chống lại bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Ông Suga đang gây chú ý cho cộng đồng quốc tế với chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài kéo dài 4 ngày thăm Việt Nam và Indonesia, động thái cho thấy quyết tâm thắt chặt quan hệ với các đối tác chủ chốt ở Đông Nam Á trong bối cảnh xảy ra những lo ngại về việc gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Jakarta (Indonesia) hôm 21-10, ông Suga chia sẻ: “Hãy để tôi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của tất cả các quốc gia liên quan đến các vấn đề trên Biển Đông trong việc không sử dụng vũ lực hay cưỡng bức mà là nỗ lực hướng tới các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế”.

Thủ tướng Nhật Suga phát biểu từ Jakarta, Indonesia ngày 21-10 - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Đông Nam Á của ông Suga diễn ra sau cuộc họp của các ngoại trưởng thuộc nhóm “bộ tứ” gồm Ấn Độ, Úc, Nhật và Mỹ ở Tokyo trong tháng này, nhóm được xem là đối trọng nhằm đối phó với sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc xem nhóm “bộ tứ” này là một NATO (Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) mới ở Châu Á nhằm kiềm hãm sự phát triển của mình. 

Đáp lại từ Jakarta, ông Suga khẳng định: “Phản ứng của chúng tôi ở Biển Đông không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào”.

Nhật hiện nay đang phải chật vật để cân bằng mối quan hệ giữa một bên là đồng minh Mỹ và bên còn lại là Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất hiện nay của họ. Hiện nay Nhật – Trung đang xung đột về tranh chấp nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Suga (trái) trong cuộc họp báo với tổng thống Joko Widodo của Indonesia - Ảnh: Reuters

“Nhật Bản quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không gian của mình”, ông Suga nói và cho biết thêm nước này cũng phản đối các hành động làm gia tăng căng thẳng ở biển Hoa Đông.

Trong chuyến thăm đến Indonesia, ông Suga đã đạt được đồng thuận với tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo về việc đẩy nhanh các cuộc đàm phán để xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng của Nhật Bản cho Indonesia. Hai bên cũng sẽ sớm tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao để bàn về các phương diện hợp tác.

Mỹ, Nhật, Úc tập trận chung 3 bên trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang