Người biểu tình Thái Lan ra tối hậu thư đòi thủ tướng từ chức

Thứ Năm, 22/10/2020 15:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-10, CNN đưa tin những người biểu tình đòi cải cách chế độ quân chủ ở Thái Lan đã phát đi một tối hậu thư, yêu cầu thủ tướng Prayut Chan-o-cha trong 3 ngày phải từ chức, trong bối cảnh những cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo đang tăng nhiệt.

“Ông Prayut phải từ chức trong vòng 3 ngày nếu không sẽ phải đối mặt với người dân lần nữa” – một lãnh đạo biểu tình địa phương nhấn mạnh. Bức tối hậu tư đã được gửi đến lực lượng cảnh sát và chính phủ. 

Họ cũng cho biết sẽ tạm dừng các hoạt động trong 3 ngày để chính quyền có thời gian trả lời. Trước đó thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẽ không từ chức. Nhóm biểu tình cũng yêu cầu cảnh sát thả những người biểu tình bị bắt trước đó, bao gồm một số lãnh đạo của phong trào.

Phong trào biểu tình ở Thái Lan rộ lên trong những tháng gần đây đòi cải cách chế độ quân chủ, giới hạn quyền lực của nhà vua và cải cách hiến pháp để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử dân chủ.

Những người biểu tình ở Bangkok trong ngày 21-10 - Ảnh: Getty

Những người biểu tình đã đặt sự giàu có và quyền lực của quốc vương Vajiralongkorn vào “tầm ngắm”.

Vua Vajiralongkorn đã củng cố quyền lực của mình bằng cách mở rộng đơn vị quân đội do chính mình chỉ định: Đội cận vệ của Nhà vua. Ông cũng đã gia tăng đáng kể tài sản cá nhân của mình và chuyển trực tiếp tài sản hoàng gia trị giá hàng tỷ USD do chính quyền Thái Lan nắm giữ, đặt dưới quyền kiểm soát của mình.

Một yêu cầu cốt lõi khác của những người biểu tình là hiến pháp do quân đội soạn thảo phải được viết lại vì cáo buộc bản hiến pháp này cho phép quân đội nắm giữ quyền lực chính trị.

Dân chủ thực sự không thể xảy ra ở Thái Lan, những người biểu tình nói, cho đến khi hệ thống cầm quyền từ trên xuống bao gồm chế độ quân chủ, quân đội và giới tinh hoa chính trị giàu có được cải tổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang