Philippines, Hong Kong, Đài Loan căng mình chống siêu bão Mangkhut

Thứ Sáu, 14/09/2018 19:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến 19h ngày 14-9, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin hàng trăm ngàn người Philippines đã rời khỏi nhà di tản đến nơi an toàn khi siêu bão Mangkhut với sức gió cực mạnh đang tiến sát bờ biển phía đông của nước này.

Trong khi đó cơ quan khí tượng Trung Quốc đã nâng cấp độ bão lên mức báo động vàng, là mức thứ 2 trong thang đo bão 4 cấp. Với mức này, dự kiến bão Mangkhut có thể gây ra lở đất ở tỉnh Quảng Đông và Hải Nam vào tối chủ nhật 16-9, rạng sáng thứ hai 17-9.

Tại đặc khu Hong Kong, thời tiết sáng 14-9 rất nóng, lên đến 35 độ C, dấu hiệu cho thấy một cơn bão lớn sắp đổ bộ vào. Bão Mangkhut khi vào đến đặc khu này được dự báo có sức gió có khả năng lên đến 255km/h.

Vào trưa 14-9, bão Mangkhut có cường độ ở cấp 5- cấp cao nhất trong hệ thống thang đo bão Atlantic, cách trung tâm thủ đô Manila (Philippines) 570km về phía đông bắc. Siêu bão được dự báo sẽ di chuyển theo hướng tây – tây bắc với vận tốc 25km/h tiến sát đảo Luzon - Philippines và cách bờ biển Hong Kong 200km vào sáng 16-7.

Hong Kong chuẩn bị đón siêu bão Mangkhut đổ bộ - Ảnh: SCMP

Với hoàn lưu rộng lên đến 900km cùng gió mùa tây nam trên Biển Đông, siêu bão này được dự báo sẽ gia tăng cấp độ tàn phá, mang theo mưa lớn cục bộ, gây lở đất, lũ cuốn ở Philippines – theo dự báo của Trung tâm cảnh báo bão chung ở Hawaii (Mỹ).

Trên đảo Luzon (Philippines), các trường học đã bắt đầu đóng cửa và các đội cứu hộ cùng binh sĩ được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Dự kiến có khoảng 4 triệu người bị ảnh hưởng nằm trên đường đi của siêu bão này.

Tại Hong Kong, siêu bão cũng được dự đoán sẽ gây mưa lớn, ảnh hưởng đến nhiều khu vực của đặc khu. Sức gió của bão khi vào đến Hong Kong có thể đạt đến cấp 11 theo thang bão Beaufort có 12 cấp. Ở mức độ này, sức gió có thể đạt đến 117km/h.

Vị trí cơn bão vào lúc 16h ngày 14-9- Ảnh: Windy

Tại đảo Đài Loan, giới chức đã di tản người dân đến những nơi an toàn. Tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, sức gió cực mạnh gây lo ngại cho hơn 36.000 tàu thuyền đăng ký ở tỉnh này đang đánh bắt ngoài khơi.

Dịch vụ tàu cao tốc nối tỉnh Quảng Đông với các tỉnh lân cận đã được tạm ngừng để đón bão.

Đây được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử. Dự kiến miền bắc Việt Nam cũng nằm trong vùng ảnh hưởng do nằm trong hoàn lưu bão, thậm chí là tâm bão.

Dự báo đường đi của siêu bão ngày 14-9 - Ảnh: SCMP

Bình luận (0)

Lên đầu trang