Thủ tướng Campuchia tuyên bố không ủng hộ phán quyết của tòa PCA xử tranh chấp Biển Đông

Thứ Ba, 21/06/2016 13:45  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một bài phát biểu “đầy giận dữ”- theo mô tả của AFP, thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 20-6 đã cáo buộc phiên tòa xử vụ kiện của Philippines với Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông do tòa Trọng tài Thường trực quốc tế (PCA) thụ lý đã bị truyền thông lợi dụng để đưa tin thiên vị vì động cơ chính trị.

Thủ tướng Campuchia cũng tỏ ra giận dữ trước thông tin của truyền thông quốc tế cho rằng Campuchia đã chịu khuất phục trước áp lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản ASEAN đưa ra tuyên bố chung lên án Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc - ASEAN diễn ra tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) hôm 14-6.

Các nước khác như Lào, Myanmar cũng có tên trong danh sách ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông được các hãng thông tấn quốc tế đưa tin những ngày qua.

Phản ứng trước việc này, AFP dẫn lời thủ tướng Hun Sen giận dữ: “Những thông tin trên là không thể chấp nhận”. Ông nhấn mạnh: “Cáo buộc đó thật không công bằng với Campuchia”, đồng thời cáo buộc một số nước (không nêu đích danh) đã “dùng Campuchia làm công cụ chống lại Trung Quốc”. Rồi ông lên án: “Họ dựa vào đó để nguyền rủa chúng tôi”.

Thậm chí, thủ tướng Campuchia Hun Sen còn ngang nhiên tuyên bố” Đó không phải là luật pháp mà chỉ thuần là phiên tòa mang động cơ chính trị. Tôi sẽ không ủng hộ bất cứ phán quyết nào của tòa”.

Trút giận trong phát biểu, thủ tướng Hun Sen còn đưa ra nhận định: “Đây là âm mưu chính trị giữa một số quốc gia và tòa án”.

Trước đó, Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa vì những hành động bị Manila xem là khiêu khích, xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông khi Bắc Kinh ngang nhiên điều tàu hải cảnh ra dàn sẵn ở bãi cạn bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) – ngư trường truyền thống của Philippines ở Biển Đông vào năm 2012 rồi chiếm luôn bãi này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen giận dữ tuyên bố sẽ không ủng hộ bất cứ phán quyết nào của tòa PCA - Ảnh:Reuters

Manila kiện ra tòa PCA theo đúng quy định xử lý tranh chấp trên biển của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Dự kiến tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ ra phán quyết phân xử sau cùng vào ngày 7-7 tới.

Tuy nhiên một phiên tòa đúng quy định pháp luật quốc tế như vậy lại bị Thủ tướng Campuchia Hun Sen xem là phiên tòa mang động cơ chính trị.

Hồi năm 2012, khi Campuchia làm chủ tịch ASEAN- thông cáo chung của các ngoại trưởng cũng không đưa chi tiết lên án các hành vi của Trung Quốc vào tuyên bố chung này. Philippines khi đó đã cáo buộc Phnom Penh ngăn cản việc này dù năm đó trên Biển Đông tình hình diễn biến phức tạp khi Trung Quốc xua tàu chiếm bãi Scarborough.

Quang cảnh Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc - ASEAN diễn ra tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) hôm 14-6. Tại hội nghị này, ASEAN đã không ra được tuyên bố chung lên án các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: AFP

Trong khi đó, hãng tin Kyodo (Nhật) mới đây đưa tin Trung Quốc đã lớn tiếng tuyên bố với một số nhà ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rằng không loại trừ khả năng họ sẽ rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 nếu phán quyết của PCA “trái với nền tảng vị thế” của Bắc Kinh.

Đây là tuyên bố ngang ngược mới nhất của Trung Quốc khi Bắc Kinh dự đoán được họ “đuối lý’ khi yêu sách đòi chủ quyền Biển Đông bằng “đường 9 đoạn” không dựa trên cơ sở luật pháp nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang