Tổng thống Mỹ kêu gọi cải cách LHQ

Thứ Ba, 19/09/2017 11:29  | Quốc Bảo

|

(CAO) Vào hôm 18-9, trong một cuộc họp tại Trụ sở LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích tổ chức này quan liêu và quản lý kém hiệu quả, đồng thời kêu gọi LHQ cần phải thực hiện cải cách thật sự táo bạo để có thể trở thành lực lượng vũng chắc hơn.

Ông Trump nói: "Trong những năm gần đây Liên Hiệp Quốc đã không thể phát huy hết tiềm năng vì chế độ quản lý kém, trong khi ngân sách của LHQ đã tăng 140% và nhân viên làm việc tại đây đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2000. Các cấp quản lý của LHQ cần phải có trách nhiệm hơn, cần tập trung vào kết quả hơn là quá trình xử lý”.

Vào tháng 1, ông Trump đã từng khẳng định nếu LHQ thực hiện những cải cách thực sự táo bạo thì tổ chức này sẽ trở nên mạnh mẽ, hiệu quả và công bằng hơn. Trong cuộc họp vào hôm 18-9, 128 nước tham dự cuộc họp đã đồng ý kí vào bản tuyên bố gồm 10 điều do Mỹ soạn thảo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp tại Trụ sở LHQ hôm 18/9. Ảnh: REUTERS

Bản tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhằm "khởi đầu một cuộc cải cách hiệu quả và có ý nghĩa”, Nga và Trung Quốc không kí vào bản tuyên bố này.

Trong chiến dịch tranh cử vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump đã từng đề cập tới việc Mỹ phải chi trả một khoản tiền khổng lồ cho LHQ. Trong cuộc họp hôm 18-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc lại việc này và đưa ra quan điểm: "Chúng ta phải đảm bảo rằng không ai và không một quốc gia thành viên nào phải nhận gánh nặng hơn các thành viên khác dù đó là về quân sự hay tài chính”.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng cho biết: “Mục tiêu chung của chúng ta là một LHQ thế kỷ 21 tập trung nhiều hơn vào con người vàn giảm bớt tiến trình. Giá trị đồng tiền cần đi đôi với việc nâng cao giá trị chung, đó là mục tiêu chung của chúng ta”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang