LHQ nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên

Thứ Ba, 12/09/2017 08:55  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua một nghị quyết nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt mới lên Triều Tiên vào hôm 11/9.

Hội đồng đã nhất trí với số phiếu ủng hộ tuyệt đối 15-0, trong đó NgaTrung Quốc cũng đều đồng ý thông qua các nghị quyết trừng phạt này. Nghị quyết trừng phạt mới được đề xuất lên Hội đồng Bảo an sau khi Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử bom hạt nhân lần thứ 6 vào hôm 3/9, đây là nghị quyết trừng phạt thứ 9 được hội đồng 15 thành viên nhất trí thông qua kể từ năm 2006.

Theo một quan chức Mỹ, nghị quyết được đưa ra bao gồm một số nội dung chính như: ngăn chặn việc nhập khẩu dầu của Triều Tiên, cấm xuất khẩu hàng dệt, chấm dứt hợp đồng của người lao động Triều Tiên ở nước ngoài, ngăn chặn tình trạng buôn lậu từ Triều Tiên, ngừng hợp tác và xử phạt các quốc gia kinh doanh với Triều Tiên.

Nghị quyết này đã được Mỹ bải bỏ một số đề xuất như cấm vận dầu, đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để có thể nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc.

Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley nói: “Chúng tôi không vui khi phải tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên, chúng tôi không muốn chiến tranh. Nếu Triều Tiên đồng ý ngừng chương trình hạt nhân thì họ hoàn toàn có thể lấy lại các quyền lợi, còn nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân thì chúng tôi sẽ gây sức ép hơn nữa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ cắt đứt quan hệ thương mại với các nước tiến hành hợp tác với Triều Tiên.

Trước cuộc bỏ phiếu, Triều Tiên đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải trả giá nếu Hội đồng Bảo an thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc lên Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho biết nếu Mỹ dàn dựng và áp đặt các nghị quyết bất hợp pháp thì Bình Nhưỡng sẽ khiến cho Mỹ nhận lấy những hậu quả tồi tệ nhất trong lịch sử.

Nghị quyết mới cũng kêu gọi các bên giảm bớt căng thẳng, tiếp tục giải quyết các vấn đề thông qua những biện pháp hòa bình và đàm phán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang